பெங்களூரு: தமிழ்நாட்டின் சிவகங்கை மாவட்டத்தில் உள்ள கொல்லுகுடிப்பட்டி கிராம மக்கள் பல தசாப்தங்களாக பட்டாசு வெடிக்காமல் தீபாவளியைக் கொண்டாடி வருகின்றனர். சுற்றுப்புறத்தில் உள்ள பறவைகளைத் தொந்தரவு செய்யக்கூடாது என்பதில் அவர்கள் கவனமாக உள்ளனர்.
பண்டிகைகளின் போது பட்டாசுகளை வெடிப்பது கூடு கட்டும் பறவைகளுக்கு இடையூறு விளைவித்ததை கிராம மக்கள் நினைவு கூர்ந்தனர்; முட்டைகள் வெடித்து, சில சமயங்களில் தண்ணீரில் அடித்துச் செல்லப்பட்டன. ஐந்து தசாப்தங்களுக்கு முன்பு எல்லாம் மாறியது.
1972 ஆம் ஆண்டு வனவிலங்கு பாதுகாப்புச் சட்டத்தின் விதிகளின் கீழ், ஜூன் 23, 1977 அன்று சரணாலயமாக அறிவிக்கப்பட்ட வேட்டங்குடி பகுதி சுமார் 36.89 ஹெக்டேர் பரப்பளவைக் கொண்டுள்ளது. அளவில் சிறியதாக இருந்தாலும், இது தமிழ்நாட்டின் மிகவும் துடிப்பான ஈரநிலங்களில் ஒன்றாகும், அதன் வளமான பறவைகள் மற்றும் ஒன்றோடொன்று இணைக்கப்பட்ட நீர்நிலைகளான பெரியகொள்ளுகுடி பட்டி குளம், சின்னகொள்ளுகுடி பட்டி குளம் மற்றும் வேட்டங்குடி பட்டி குளம் ஆகியவற்றால் பாதுகாக்கப்படுகிறது – இவை ஒன்றாக வாழும், சுவாசிக்கும் சுற்றுச்சூழல் அமைப்பை உருவாக்குகின்றன.
இந்த சரணாலயம் குறிப்பிடத்தக்க அளவிலான பறவையினங்களுக்கு அடைக்கலம் தருகிறது. கருப்புத் தலை கொண்ட இபிஸ் மற்றும் திறந்த பில் நாரை ஆகியவை அதன் முக்கிய இனமாகக் கருதப்படுகின்றன. அவற்றுடன் நீர்க்காகங்கள், டார்ட்டர்கள், ஸ்பூன்பில்கள், கம்பளி-கழுத்து நாரைகள், வர்ணம் பூசப்பட்ட நாரைகள், எக்ரெட்கள், கருப்பு ஐபிஸ்கள், சாம்பல் நிற ஹெரான்கள், குமிழ்-பில் வாத்துகள் மற்றும் விசில் வாத்துகள் ஆகியவை செழித்து வளர்கின்றன. சமீபத்திய ஆண்டுகளில், சீன குளம் ஹெரான் கூட இங்கு பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது – உள்ளூர் பறவை பார்வையாளர்களுக்கு இது ஒரு அற்புதமான அறிகுறியாகும். பறவைகள் முக்கியமாக தொட்டிகளின் ஓரங்களில் உள்ள பாபுல் மரங்களில் கூடு கட்டி கூடுகின்றன. இந்த சரணாலயம் கீரிகள், புள்ளி மான்கள், நட்சத்திர ஆமைகள், பச்சோந்திகள், கிளிகள், தேன் பஸார்டுகள் மற்றும் கருப்பு தோள்பட்டை காத்தாடிகளையும் ஆதரிக்கிறது.
தெய்வீகப் பறவைகள்
இந்த நிலப்பரப்பை உண்மையிலேயே சிறப்பானதாக்குவது கிராமவாசிகளுக்கும் அவர்களின் பறவைகளுக்கும் இடையிலான உறவுதான். கொல்லுக்குடிப்பட்டி மக்கள் பறவை எச்சங்கள் குள நீரை இயற்கை ஊட்டச்சத்துக்களால் வளப்படுத்துகின்றன என்று நம்புகிறார்கள் – அவர்கள் அதை “திரவ குவானோ” என்று அழைக்கிறார்கள். ஊட்டச்சத்து நிறைந்த நீர் பின்னர் அவர்களின் வயல்களுக்குச் சென்று, மண் வளத்தையும் பயிர் விளைச்சலையும் மேம்படுத்துகிறது. இந்த வழியில், ஆயிரக்கணக்கான பறவைகளின் இருப்பு அவர்களின் விவசாயத்தை நேரடியாகத் தக்கவைத்துக்கொள்கிறது – மேலும் ரசாயன உரங்களைச் சார்ந்திருப்பதைக் குறைக்கிறது.
“இந்த வருடம் மழை இல்லை, தண்ணீரின்றி நாங்கள் அவதிப்படுகிறோம்,” என்று கொல்லுகுடிப்பட்டியைச் சேர்ந்த விவசாயி கணேஷ் கூறினார். “ஆனால், மழை வரும் என்று பறவைகள் சொன்னதால், நாங்கள் ஏற்கனவே விதைக்கத் தொடங்கிவிட்டோம். இந்த ஆண்டு பத்தாயிரத்திற்கும் மேற்பட்ட பறவைகள் உள்ளன – இது ஒரு அறிகுறி. பறவைகளை நாம் கவனித்துக் கொண்டால் மட்டுமே நம் வாழ்க்கை செழிக்கும்.”
நீண்ட காலத்திற்கு முன்பு, வேட்டங்குடிபட்டி மற்றும் கொல்லுக்குடிபட்டி ஆகிய அண்டை கிராமங்களுக்கு இடையே ஒரு பிளவு ஏற்பட்டது. ஒரு காலத்தில் பறவைகள் வேட்டங்குடிபட்டியில் கூடு கட்ட விரும்பின, ஆனால் பின்னர் கொல்லுக்குடிபட்டிக்கு மாறின – ஒருவேளை அங்கு அதிக அமைதியைக் கண்டதால் இருக்கலாம் என்று புராணக்கதை கூறுகிறது.
தீபாவளியின் போது பலத்த சத்தத்திற்குப் பிறகு சில முட்டைகள் உதவியற்ற முறையில் மிதப்பதை, சிறுவயதில் பார்த்த கணேஷ் (61) நினைவு கூர்ந்தார். அப்போதிருந்து, அவரது பெரியவர்கள் ஒரு செய்தியைக் கற்பித்துள்ளனர் – பறவைகள் “தெய்வீக பக்ஷி” அல்லது தெய்வீக பறவைகள், மேலும் அவை பாதுகாக்கப்பட வேண்டும்.
பறவைகள் முக்கியமாக விவசாய நிலங்களில் கூடு கட்ட விரும்புவதால், இந்தப் பகுதி தனித்துவமானது என்று வனத்துறை அதிகாரி பிரவீன் கூறினார்.
“ராம்சர் சதுப்பு நிலப் பாதுகாப்புக்கான முன்மொழிவை நாங்கள் அனுப்பியுள்ளோம்,” என்று சமூகத்துடன் நெருக்கமாகப் பணியாற்றி வரும் வனவர் பிரவீன் கூறினார். “சிவகங்கை மாவட்டத்தின் வனவிலங்குகளைப் பாதுகாக்க இரு கிராம மக்களும் நிறைய தியாகம் செய்துள்ளனர்.”
இன்று, தீபாவளி கொண்டாட்டங்கள் இங்கு மாவட்ட அதிகாரிகளால் விநியோகிக்கப்படும் எண்ணெய் விளக்குகள் மற்றும் இனிப்புகளின் வரிசைகளால் மட்டுமே குறிக்கப்படுகின்றன – இது கிராமவாசிகள் பறவைகளை அமைதியாகப் பாதுகாப்பதை கௌரவிக்கும் ஒரு அடையாளச் செயலாகும்.
