scorecardresearch
Tuesday, 16 September, 2025
முகப்புஇந்தியாயுஜிசி 'கடுமையான' விதிகளை விரைவில் நீக்கும் : யுஜிசி தலைவர் எம். ஜெகதேஷ் குமார்

யுஜிசி ‘கடுமையான’ விதிகளை விரைவில் நீக்கும் : யுஜிசி தலைவர் எம். ஜெகதேஷ் குமார்

தேசிய கல்விக் கொள்கை 2020க்கு முன் வெளியிடப்பட்ட 2018 விதிமுறைகளில் திருத்தங்கள் மேற்கொள்ளப்படும் என்று பல்கலைக்கழக மானியக் குழுவின் தலைவர் எம்.ஜெகதேஷ் குமார் தெரிவித்துள்ளார்.

புதுடெல்லி: பல்கலைக்கழக மானியக் குழு (யுஜிசி) உயர்கல்வி நிறுவனங்களில் ஆசிரியர் ஆட்சேர்ப்புக்கான திருத்தப்பட்ட விதிமுறைகளை அறிமுகப்படுத்த உள்ளது, இது தற்போதுள்ள “கடுமையான” தகுதி அளவுகோல்களை நீக்கி, பலதரப்பட்ட, பல்துறை பின்னணியில் இருந்து ஆசிரியர்களை பணியமர்த்துவதில் பல்கலைக்கழகங்களுக்கு அதிக சுதந்திரத்தை வழங்கும் என்று யுஜிசி தலைவர் எம். ஜெகதேஷ் குமார் கூறினார்.

புதன்கிழமை திபிரிண்டுக்கு அளித்த பேட்டியில், குமார், பல்கலைக்கழகங்கள் மற்றும் கல்லூரிகளில் ஆசிரியர் நியமனங்களுக்கான குறைந்தபட்ச தகுதிகளை நிர்ணயிக்கும் தற்போதைய விதிமுறைகள், 2018 ஆம் ஆண்டில் தேசிய கல்விக் கொள்கை (NEP) 2020 வெளியிடப்படுவதற்கு முன்பு வெளியிடப்பட்டது என்று விளக்கினார்.

இதன் பொருள், தனிநபர்கள் இனி தேசிய தகுதித் தேர்வில் (NET) தேர்ச்சி பெற வேண்டிய அவசியமோ அல்லது பல்கலைக்கழகத்தில் கற்பிக்க முனைவர் பட்டம் பெற்றிருக்க வேண்டிய அவசியமோ இல்லை. பல்கலைக்கழகங்கள் தற்காலிக அடிப்படையில் தொழில் வல்லுநர்களை பணியமர்த்த அனுமதிக்கும் பயிற்சிப் பேராசிரியர் (PoP) திட்டத்தை யுஜிசி ஏற்கனவே செயல்படுத்தியுள்ளது.

திருத்தப்பட்ட வழிகாட்டுதல்களின் வரைவு விரிவான ஆலோசனைகளுக்காக விரைவில் பொது களத்தில் வெளியிடப்படும்.

தற்போதைய விதிமுறைகளின்படி, உதவிப் பேராசிரியர் மட்டத்தில்-நுழைவு நிலைப் பதவிக்கு நியமனம் கோரும் விண்ணப்பதாரர் யுஜிசி நெட் தேர்வில் தேர்ச்சி பெற்றிருக்க வேண்டும். இணைப் பேராசிரியர் மற்றும் பேராசிரியர் நிலைகளில் பணி நியமனம் செய்யப்படுவதற்கு, PhD கட்டாயம் மற்றும் பேராசிரியர் பதவிக்கு உயர்த்தப்படுவதற்கு குறைந்தபட்சம் 10 ஆண்டுகள் கற்பித்தல் அனுபவம் தேவை.

ஆசிரியர் ஆட்சேர்ப்புக்கான தற்போதைய வழிகாட்டுதல்கள் முதன்மையாக கல்வித் தகுதிகளில் கவனம் செலுத்துகின்றன, குறிப்பாக பத்திரிகைகளில் வெளியிடுவதற்கும் கல்வி செயல்திறன் காட்டி (API) புள்ளிகளைக் குவிப்பதற்கும் முக்கியத்துவம் அளிக்கிறது, இது ஒரு ஆசிரியரின் பணியின் தரம் மற்றும் திறன் அளவை அளவிடுவதற்கான ஒரு அளவு வழி.

“இதன் விளைவாக, ஆட்சேர்ப்பு செயல்முறையானது தரத்தை உறுதி செய்வதை விட அளவீடுகளை சந்திப்பதாக மாறியுள்ளது. இதை நிவர்த்தி செய்யும் வகையில், ஆசிரியர் நியமனங்களுக்கான வாய்ப்புகளை விரிவுபடுத்தும் வகையில், 2018ஆம் ஆண்டுக்கான விதிமுறைகளை UGC திருத்துகிறது. ஆசிரிய உறுப்பினர்களைத் தேர்ந்தெடுப்பதில், குறிப்பாக பல்வேறு துறைகளில் நிபுணத்துவம் பெற்றவர்களைத் தேர்ந்தெடுப்பதில் பல்கலைக்கழகங்களுக்கு அதிக சுதந்திரத்தை வழங்குவதே இதன் நோக்கம்,” என்றார்.

“திருத்தப்பட்ட விதிமுறைகள், ஆசிரியர்களை பணியமர்த்த பல்கலைக்கழகங்களுக்கு பல வழிகளை வழங்கும். உயர்கல்வியில் தொழில்துறை அறிவை ஒருங்கிணைக்க NEP இன் பரந்த இலக்குகளுடன் இணைந்து, கல்விச் சூழலுக்கு பல்வேறு முன்னோக்குகள் மற்றும் திறன்களைக் கொண்டுவரும் ஆசிரியர்களை நியமிக்க அவை நிறுவனங்களை ஊக்குவிக்கும்,” என்று குமார் மேலும் கூறினார்.

ஆசிரிய ஆட்சேர்ப்பில் தற்போதைய கடினத்தன்மையின் உதாரணத்தை மேற்கோள் காட்டி, குமார் விளக்கினார், “உதாரணமாக, ஒருவர் பொருளாதாரத்தில் பி.ஏ., அதைத் தொடர்ந்து சமூகவியலில் எம்.ஏ. படித்துவிட்டு, சமூகவியலில் எம்.ஏ. படிப்பதற்காக வெளிநாட்டிற்குச் சென்று பிஎச்டி செய்யத் திரும்புகிறார். பொருளாதாரத்தில், ஒரு பல்கலைக்கழக பதவிக்கு விண்ணப்பிக்கும்போது அவர்கள் இன்னும் ஒரு தடையை எதிர்கொள்வார்கள். சில பல்கலைக்கழகங்கள் அவர்களின் விண்ணப்பத்தை நிராகரிக்கின்றன, அவர்களின் எம்.ஏ பொருளாதாரத்தில் இல்லை, ஆனால் சமூகவியலில் உள்ளது, எனவே அவை தகுதி அளவுகோல்களை பூர்த்தி செய்யவில்லை.

இந்த பிரச்சினை பல்கலைக்கழகங்களின் தவறு மட்டுமல்ல என்று குமார் வலியுறுத்தினார். “எங்கள் விதிமுறைகளை நாங்கள் கட்டமைத்த விதத்தில் உண்மையான பிரச்சனை உள்ளது,” என்று அவர் மேலும் கூறினார்.

திருத்தப்பட்ட விதிமுறைகள் கல்லூரி மற்றும் பல்கலைக்கழக ஆசிரியர்களின் பதவி உயர்வுக்கு பயன்படுத்தப்படும் API ஐயும் நீக்கிவிடும், குமார் கூறினார்.

ஏபிஐ மூன்று பகுதிகளாக வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது: கற்பித்தல், கற்றல் மற்றும் மதிப்பீடு; இணை பாடத்திட்டம், நீட்டிப்பு மற்றும் தொழில்முறை மேம்பாடு; மற்றும் ஆராய்ச்சி மற்றும் கல்வி பங்களிப்புகள். “ஏபிஐ மதிப்பெண்களில் அதிக கவனம் செலுத்துவதால், ஆசிரியர்கள் இந்த மதிப்பெண்களை அதிகப்படுத்துவதற்கு முன்னுரிமை அளிக்க வழிவகுத்தது,” என்று அவர் மேலும் கூறினார்.

திருத்தப்பட்ட விதிமுறைகள் NEP 2020 உடன் ஒத்துப்போகும்

தற்போதுள்ள 2018 விதிமுறைகளின்படி, ஒரு விண்ணப்பதாரர் முதுகலை பட்டப்படிப்பில் குறைந்தபட்சம் 55 சதவீத மதிப்பெண்களைப் பெற்றிருக்க வேண்டும். இருப்பினும், NEP 2020 அறிமுகத்துடன், 7.5 CGPA உடன் நான்காண்டு இளங்கலைப் பட்டம் பெற்ற எவரும் இப்போது நேரடியாக PhD தொடர சேரலாம், இது முதுகலை பட்டத்தின் தேவையை நீக்குகிறது.

குமார் விளக்கினார், “புதிய விதிமுறைகளின் கீழ், முதுகலை பட்டம் தேவையில்லாமல், நான்கு ஆண்டு இளங்கலைப் பட்டம் மற்றும் முனைவர் பட்டம் பெற்ற ஒருவர் உதவிப் பேராசிரியர் பதவிக்கு தகுதி பெறலாம்.”

இதேபோல், மற்ற UGC பரிந்துரைகளில் தொழில் வல்லுநர்கள் மற்றும் கல்வித்துறையில் உள்ள கண்டுபிடிப்பாளர்கள் உள்ளனர்.

புதிய விதிமுறைகள் ஆசிரியர்களை ஆட்சேர்ப்பு செய்யும் முறையை மாற்றி, அவர்களின் பலதரப்பட்ட பலத்தை வளர்க்கும் சூழலை உருவாக்கும் என்று அவர் வலியுறுத்தினார். “சிலர் ஆராய்ச்சியில் சிறந்திருக்கலாம், மற்றவர்கள் தொழில்நுட்பத்தை வளர்ப்பதில் கவனம் செலுத்தலாம், சிலர் பாடப்புத்தகங்களை எழுத விரும்பலாம். நமது பல்கலைக்கழக அமைப்பில் பல்வேறு பாத்திரங்களையும் பங்களிப்புகளையும் ஊக்குவிப்பது அவசியம். இந்த புதிய விதிமுறைகள் எங்கள் ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் தனிப்பட்ட ஆர்வத்தைத் தொடர நெகிழ்வுத்தன்மையையும் வாய்ப்புகளையும் வழங்கும், அதே நேரத்தில் அவர்கள் எதிர்கொள்ளும் சவால்களைக் குறைக்கும், ”என்று குமார் கூறினார்.

“புதிய விதிமுறைகளின் கீழ், ஆசிரியர்கள் ஆய்வுக் கட்டுரைகளை வெளியிடுவதில் மட்டுமல்லாது பல துறைகளிலும் சிறந்து விளங்குவார்கள்” என்று அவர் மேலும் கூறினார்.

தொடர்புடைய கட்டுரைகள்