scorecardresearch
Tuesday, 16 September, 2025
முகப்புஇந்தியாவினோபா பாவேவை 'சர்காரி சாந்த்' ஆக மாற்றியது அவசரநிலை

வினோபா பாவேவை ‘சர்காரி சாந்த்’ ஆக மாற்றியது அவசரநிலை

அவரது செய்தி எப்போதும் இந்து சிந்தனையில் ஆழமாக இருந்தபோதிலும், வினோபா பாவே அதை மற்ற மதங்களின் போதனைகளுடன் பூர்த்தி செய்தார்.

புதுடெல்லி: 1960 ஆம் ஆண்டில் ஜம்மு-காஷ்மீருக்கு விஜயம் செய்தபோது, வினோபா பாவே மரண தண்டனை விதிக்கப்பட்ட ஒரு கொள்ளைக்காரரிடமிருந்து ஒரு கடிதத்தைப் பெற்றார். தஹசில்தார் சிங் தூக்கிலிடப்படுவதற்கு முன்பு பாவேயின் ஆசீர்வாதத்தையும், சம்பல் பள்ளத்தாக்கில் உள்ள கொள்ளைக்காரர்களின் பிரச்சினைக்குத் தீர்வையும் கோரினார். 

இந்த சம்பவம் சமூக சீர்திருத்தவாதியை மத்தியப் பிரதேசத்திற்குச் செல்லத் தூண்டியது, அங்கு அவர் ஒரு கூட்டத்தில் உரையாற்றினார், வன்முறையை கைவிட்டு அரசிடம் சரணடையுமாறு கொள்ளையர்களை வற்புறுத்தினார். இருபது கொள்ளையர்கள் அவரது அழைப்புக்கு பதிலளித்தனர், இது மற்ற சரணடைந்தவர்களுக்கு ஒரு முன்னுதாரணமாக அமைந்தது.

காந்தியின் அகிம்சைச் செய்தியைப் பரப்புவதற்கும், இந்தியாவில் ஒரு சமூகப் புரட்சியைக் கொண்டுவருவதற்கும் பாவே இதுபோன்ற பல முயற்சிகளை மேற்கொண்டார், இது அவருக்கு 1958 ஆம் ஆண்டில் முதல் ரமோன் மகசேசே விருதைப் பெற்றது. நியூயார்க் டைம்ஸ் அவரை “இந்தியாவின் சிறந்த சமூக சீர்திருத்தவாதிகளில் ஒருவர்” என்று அழைத்தது, அதே நேரத்தில் டைம் இதழ் தீண்டாமையை ஒழிப்பதற்கான அவரது முயற்சிகளைக் கொண்டாடியது. 1983 ஆம் ஆண்டில் அவருக்கு மரணத்திற்குப் பிறகு பாரத ரத்னா வழங்கப்பட்டது. 

இந்த விருதுகள் இருந்தபோதிலும், அவசரநிலைக்கு அவர் அளித்த ஆதரவு அவரது பிற்காலங்களில் குறிப்பிடத்தக்க விமர்சனங்களைப் பெற்றது.

பூதன் இயக்கம்

மகாராஷ்டிராவின் காகோட் கிராமத்தில் (காகோட் புத்ருக்) 1895 செப்டம்பர் 11 அன்று பிறந்த விநாயக் நரஹரி பாவே, காந்தியால் ‘ஆச்சார்யா வினோபா’ என்று மறுபெயரிடப்பட்டார். அவர்கள் ஜூன் 1916 இல் அகமதாபாத்தில் உள்ள கோச்சராப் ஆசிரமத்தில் சந்தித்தனர்.

“நான் பாபுவைச் சந்தித்தபோது, ​​இமயமலையின் அமைதி மற்றும் வங்காளப் புரட்சியின் தனித்துவமான கலவையை நான் உணர்ந்தேன். அந்த தருணத்திலிருந்து, என் வாழ்க்கை அமைதிப் புரட்சிக்காக அர்ப்பணிக்கப்பட்டது, ”என்று பாவே சந்திப்பு பற்றி கூறினார்.

இருப்பினும், பாலகங்காதர திலக்கின் மராத்தி வார இதழான கேசரி தான் அவரை முதலில் பொது சேவைக்காக அர்ப்பணிக்க தூண்டியது.

“எனக்கு ஒன்பது வயதாக இருந்தபோது கேசரி மீது எனக்கு ஆர்வம் ஏற்பட்டது. கற்பனை செய்யக்கூடிய ஒவ்வொரு தலைப்பிலும் நான் கட்டுரைகளைப் படித்தேன், அது நடைமுறையில் எனது அனைத்து கற்றலுக்கும் அடித்தளம் அமைத்தது” என்று டொனால்ட் மெக்கென்சி பிரவுனின் தி நேஷனலிஸ்ட் மூவ்மென்ட்: இந்தியன் பொலிட்டிக்கல் தாட் ஃப்ரம் ரானடே டு பாவே என்ற புத்தகத்தில் பாவேயின் மேற்கோள் கூறுகிறது.

திலகரைப் போலவே, பாவேயும் மராத்தி, ஆங்கிலம், ஹிந்தி மற்றும் குஜராத்தி ஆகிய மொழிகளில் சரளமாகப் பேசக்கூடியவராக இருந்தார். சமஸ்கிருத அறிஞரான இவர் சுமார் 18 மொழிகளில் தேர்ச்சி பெற்றிருந்தார். இருவரும் இந்து கிளாசிக்ஸ் பற்றிய நெருக்கமான அறிவையும் கணிதத்தின் மீதான அன்பையும் பகிர்ந்து கொண்டனர்.

வேதங்களைப் பற்றிய அவரது புரிதல், பாவே தனது ஜனநாயக சோசலிசத்தின் போதனைகளை இந்து தத்துவத்தின் மூலம் பொது மக்களுக்கு கொண்டு வர அனுமதித்தது. பூடான் இயக்கத்தை தோற்றுவித்த போச்சம்பள்ளி அத்தியாயத்தை, பூதானில் இருந்து கிராம்தான் வரை என்ற புத்தகத்தில் விவரிக்கையில் அவர் இதைச் செய்தார்.

தமிழ்நாட்டின் போச்சம்பள்ளியில் சில நிலமற்ற தாழ்த்தப்பட்ட குடும்பங்கள் 80 ஏக்கர் நிலத்தைக் கோரினர், எனவே பாவே கிராமத்தின் பணக்கார நில உரிமையாளர்களிடம் தங்களுக்குச் சொந்தமான சிலவற்றை நன்கொடையாகக் கோரினார். ராமச்சந்திர ரெட்டி என்ற நபர் நூறு ஏக்கர்களை நன்கொடையாக அளித்தார், முதல் பூதான் (நிலம் தானம்) மூலம் பிரச்சினையை தீர்த்தார். இந்த நடைமுறையை ஒரு பெரிய இயக்கமாக மாற்ற பாவேக்கு இது உத்வேகம் அளித்தது, ஆனால் அவரது எழுத்தில், அந்த சம்பவம் ஒரு தெய்வீக அடையாளமாக மாறியது – “உலக சக்தி” அவரை ஒரு பணியை நிறைவேற்றும்படி அழைத்தது.

அவரது செய்தி எப்போதும் இந்து சிந்தனையில் மூழ்கியிருந்தாலும், பாவே மற்ற மதங்களின் போதனைகளுடன் அதை பூர்த்தி செய்தார்.

பூதன் இயக்கத்தின் மூலம் அவர் உருவாக்க விரும்பும் சமூகக் கட்டமைப்பைப் பற்றி எழுதும் போது, ​​அவர் அதை ‘சம்ய-யோகி சமூக அமைப்பு’ என்று அழைத்தார், இது பகவத் கீதையிலிருந்து எடுக்கப்பட்ட மனிதநேயக் கொள்கையை விவரிக்கிறது. அவர் ராமாயணத்தில் இருந்து ஒரு கதை மற்றும் புனித குர்ஆனில் ரோசா  (சடங்கு நோன்பு) பற்றிய ஒரு அத்தியாயத்தைப் பயன்படுத்தி இந்த வார்த்தையை விளக்கினார்.

பாவேயின் பணிக்கு இந்த ஆன்மீகக் கண்ணோட்டம் மையமாக இருந்தது. இதற்கு மற்றொரு உதாரணம் ஓம் சத் சத், பல மதங்களின் உருவப்படங்களைப் பயன்படுத்தி அவர் எழுதிய மராத்தி பிரார்த்தனை.

ஒரு ‘சர்க்காரி சாண்ட்’

பூதான் இயக்கத்தின் போது ஆயிரக்கணக்கான கிலோமீட்டர்கள் கடந்து சென்றதன் காரணமாக இந்தியா முழுவதும் ‘நடக்கும் புனிதர்’ என்று கொண்டாடப்பட்ட பாவே, காந்திக்குப் பிந்தைய இந்தியாவில் காந்திய சிந்தனையின் இரண்டாவது தூணான ஜெய்பிரகாஷ் நாராயணின் நெருங்கிய கூட்டாளியாகவும் இருந்தார்.

ஒரு நகைச்சுவையான சம்பவத்தில், எழுத்தாளர் நாராயண் தேசாய் குஜராத்தில் உள்ள வினோபா ஆசிரமத்தில் ஒருமுறை கூறினார், “எங்கள் இயக்கமான சர்வோதயா இயக்கத்திற்கு இரண்டு தலைவர்கள் உள்ளனர் – அவர்களில் ஒருவர் துறவி மற்றும் மற்றொருவர், அரசியல்வாதி. மேலும் ஜெயப்பிரகாஷ் புனிதர்” என்று கூறினார்.

பாவே இதை மிகவும் வேடிக்கையாகக் கண்டார், மேலும் பல பொதுக் கூட்டங்களில் இந்த உரையை மீண்டும் கூறி, தனது ஒப்புதலை இதயப்பூர்வமாக வெளிப்படுத்தினார். ஆனால் அப்பாவி சம்பவம் சர்வோதயா இயக்கத்தில் ஆன்மீகம்/அரசியல் பிளவு ஏற்பட்டதை வெளிப்படுத்துகிறது, இது இறுதியில் அதன் வீழ்ச்சிக்கு காரணமாக அமைந்தது.

இருப்பினும், 1975 இல், பாவே ஒரு படி மேலே சென்று, அவசரநிலையை அனுஷாசன் பர்வா (ஒழுக்கத்தின் வயது) என்று அழைத்தார். அவர் காந்தியின் ஆன்மீக வாரிசாகக் கருதப்பட்டதால், பாவேயின் வார்த்தைகள் இந்திரா காந்தி அரசாங்கத்தால் விளம்பரப்படுத்தப்பட்டது.

இதன் விளைவாக, சமூக நீதி இயக்கங்களுக்கு ஆதரவாக தனது வாழ்நாள் முழுவதும் தேர்தல் அரசியல் மற்றும் ஆட்சியில் இருந்து விலகி இருந்த பாவே, ‘சர்காரி சாண்ட்’ (அரசாங்கத்தின் புனிதர்) என்று முத்திரை குத்தப்பட்டார்.

துறவியாக வாழ்ந்த பாவே ஒரு துறவியின் மரணத்தையும் தேர்ந்தெடுத்தார். அவர் உணவு மற்றும் மருந்துகளை மறுத்து, சமண மரபில் சமாதி மரணம்  ஏற்றுக்கொண்டார். அவர் நவம்பர் 15, 1982 இல் இறந்தார்.

பாவேயின் விமர்சகர்கள் அவரது பூதன் மற்றும் கிராம்தான் இயக்கங்களின் வெற்றியை கேள்விக்குள்ளாக்கியுள்ளனர். இருப்பினும், 15 லட்சம் ஏக்கர் நிலத்தை பணக்காரர்களிடம் இருந்து ஏழைகளுக்குப் பகிர்ந்தளிக்க நாடு முழுவதும் நடந்து வந்த, வயதான மனிதனின் மகத்தான முயற்சியை அவர்கள் பாராட்டத் தவறிவிட்டனர்.

“நிலம் மற்றும் சொத்துக்களின் முழுமையான மறுபகிர்வும், அதிகாரமும் எனக்கு வேண்டும்,” என்று பாவே ப்ரம் பூடான் டு கிராம்டானில் எழுதினார்.

தொடர்புடைய கட்டுரைகள்