scorecardresearch
Sunday, 14 September, 2025
முகப்புதேச நலன்சாதி கணக்கெடுப்பு என்பது ஒரு மோசமான யோசனை, அதற்கான நேரம் வந்துவிட்டது, அது இன்னும் மோசமாகப்...

சாதி கணக்கெடுப்பு என்பது ஒரு மோசமான யோசனை, அதற்கான நேரம் வந்துவிட்டது, அது இன்னும் மோசமாகப் போகிறது.

சாதிவாரி மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பை ஒரு மோசமான யோசனை என்று நாம் கூறுவதற்கான காரணங்களில் ஒன்று, ராகுல் காந்தியைத் தவிர வேறு யாரும் தரவை என்ன செய்வது என்று இதுவரை கண்டுபிடிக்கவில்லை.

நரேந்திர மோடி அரசு சாதிவாரி மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பை நடத்த அறிவித்த முடிவில் ஒரு நல்ல விஷயம் என்னவென்றால், ஒவ்வொரு பத்தாண்டுகளுக்கும் ஒருமுறை நடத்தப்படும் மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு, ஐந்து வருட தாமதத்திற்குப் பிறகு இறுதியாக நடத்தப்படும். 1881 ஆம் ஆண்டு நடத்தப்பட்ட முதல் மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பிலிருந்து, பத்து ஆண்டுகளுக்கு ஒருமுறை நடைபெறும் மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு ஒருபோதும் தாமதப்படுத்தப்படவில்லை அல்லது ரத்து செய்யப்படவில்லை என்பதை கவனத்தில் கொள்ள வேண்டும், இரண்டாம் உலகப் போர் நடந்து கொண்டிருந்த 1941 ஆம் ஆண்டில் கூட.

அதையும் தாண்டி, இந்த தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட நேரத்தில் இது ஒரு தொந்தரவான, தேர்தல் சார்ந்த நடவடிக்கையாகும். பீகார் தேர்தல்கள் நெருங்கி வரும் நிலையில் இந்த அறிவிப்பு வந்துள்ளது. உத்தரபிரதேச தேர்தலுக்கு சற்று முன்னதாக மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு முடிவடையக்கூடும்.

மேலும் மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பிலிருந்து வெளிவரும் சாதி தரவு 2029 பொதுத் தேர்தல்களில் பிரச்சாரப் பிரச்சினையாக மாறும் அனைத்து சாத்தியக்கூறுகளும் உள்ளன.

பிரச்சனையே அதுதான். சாதி கணக்கெடுப்பு என்பது நாம் வழக்கமாகக் கொண்டிருக்கும் ‘ஒரு தீய யோசனை அதன் நேரம் வரும்போது யாராலும் தடுக்க முடியாது’ என்ற தருணங்களில் ஒன்று என்று நாம் நினைப்பதற்கான காரணத்தையும் இது அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது. மன்னிக்கவும், விக்டர் ஹ்யூகோ.

சொல்லப்போனால், இதை ஏன் தவறான யோசனைன்னு சொல்றோம்? இது பல தலையங்கங்களில் வரவேற்கப்பட்டுள்ளது. நான் ஆசிரியராக இருக்கும் திபிரிண்ட் கூட அதை வரவேற்கிறது – அது மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்புத் தரவை மட்டுமே வழங்கும் வரை. ஆளும் கட்சி சாதி கணக்கெடுப்பை பிளவுபடுத்தும், அழிவுகரமான மற்றும் ஆபத்தானது என்று வர்ணித்துள்ளது, இது “நகர்ப்புற நக்சலைட் யோசனை” என்று அழைத்த மோடியின் கருத்துக்களை சற்று வெளிர் வடிவத்தில் எதிரொலிக்கிறது. ஆனால் இன்று அதே கட்சி, போர் விமானிகள் “9G திருப்பம்” என்று அழைப்பது போன்ற ஒரு தாக்குதலைச் செய்து, அதை ஒரு புத்திசாலித்தனமான நடவடிக்கை என்று அழைக்கிறது. எதிர்க்கட்சிகள், குறிப்பாக காங்கிரஸ், மோடி தனது யோசனையைத் திருடிவிட்டதாகக் கூறி அதை வரவேற்றுள்ளன. சரி இதில் என்ன பிரச்சனை?

அழியாத எழுத்தாளர் விக்டர் ஹ்யூகோவின் ஒரு மேற்கோளைக் கொன்ற பிறகு, நான் இன்னொரு தவறைச் செய்ய அனுமதியுங்கள். இந்திய மக்கள்தொகையில் சாதிகள் குறித்த தரவுகளை UPA அரசாங்கம் சேகரித்தது, ஆனால் அவற்றைப் பற்றி எதுவும் செய்யவில்லை. அவை பொதுவில் கூட வெளியிடப்படவில்லை.

பாஜக 11 ஆண்டுகளாக இந்தப் புள்ளிவிவரங்களைக் கொண்டிருந்தது, குற்றவாளிகளைப் போலவே அவை குறித்து மௌனம் காத்தது. அந்தத் தரவை என்ன செய்வது, அதை ஓபிசி பிரிவினருக்கு எவ்வாறு பயன்படுத்துவது என்பதை பரிந்துரைக்க நீதிபதி ரோகிணி ஆணையம் அமைக்கப்பட்டது. அந்த ஆணையத்தின் அறிக்கை ஒரு தீவிரமான தேசிய ரகசியம் போல புதைக்கப்பட்டது. இப்போது புதிய மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பின் மூலம் நீதிபதி ஜி. ரோகிணியின் கடின உழைப்பு வீணாகிவிடும். உண்மை என்னவென்றால், 2011 மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பிற்குப் பிறகு 14 ஆண்டுகளுக்கு, சாதி தரவுகள் சில கதிரியக்க, அணுசக்தி பொருட்களைப் போலவே கொடியதாகக் கருதப்பட்டன, ஆனால் புதிய மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பால் இனிமையான எதுவும் அடையப்படப்போவதில்லை.

ஆனால் அதற்காக நாம் அதை ஒரு மோசமான யோசனை என்று சொல்ல முடியாது. கெட்ட சிந்தனை தொடர்பான மூன்று விதிகளின் அடிப்படையில் நாங்கள் எங்கள் வாதத்தை முன்வைக்கிறோம். முதல் விதி என்னவென்றால், ஒரு கெட்ட யோசனையை எப்போதும் இன்னும் மோசமான யோசனையுடன் ஒருவர் பின்பற்றுவார். இரண்டாவதாக, எல்லோரும் அதை மோசமாக்கிக் கொண்டே இருக்கிறார்கள், மூன்றாவதாக, அந்தத் தவறான கருத்தை முதலில் கூறிய நபருக்கு அந்தக் கருத்தை மாற்றியமைக்கும் துணிச்சலோ அல்லது அரசியல் பலமோ இல்லை.

இதற்கு ஒரு டஜன் உதாரணங்களை நான் உடனடியாக உங்களுக்கு வழங்க முடியும். உதாரணமாக, 1969 ஆம் ஆண்டு இந்திரா காந்தி வங்கிகளை தேசியமயமாக்கும் முடிவைப் பார்ப்போம்.

ராகுல் காந்தியைத் தவிர வேறு யாரும் சாதி கணக்கெடுப்பு தரவை எவ்வாறு பயன்படுத்துவது என்பது பற்றி சிந்திக்காததால், சாதி கணக்கெடுப்பை ஒரு மோசமான யோசனை என்றும் நாங்கள் கூறுகிறோம். மேலும் ராகுலின் யோசனை ராம் மனோகர் லோஹியாவிடமிருந்து நேரடியாக எடுக்கப்பட்டது. ராகுல் இப்போது மோடியை விட முன்னேறி, இடஒதுக்கீட்டின் வரம்பை 50 சதவீதத்திற்கு மேல் அதிகரிக்க அரசியலமைப்புச் சட்டத்தைத் திருத்துவதை நோக்கி ஓடுவார் என்பதில் நீங்கள் உறுதியாக இருக்கலாம். உறுதியாக இருங்கள், அது நடக்கும்.

அடுத்து என்ன நடக்கும்? அரசாங்கத்திடம் வழங்க எந்த வேலையும் இல்லாதபோது, ​​இடஒதுக்கீட்டை அதிகரிப்பதன் மூலம் நீங்கள் என்ன செய்வீர்கள்? இந்த சமீபத்திய செய்தியைக் கவனியுங்கள்: ‘ரயில்வேயில் 36,000 வேலைகளுக்கு ஒன்றரை கோடி விண்ணப்பங்கள் பெறப்பட்டன’. இந்திய இளைஞர்களுக்கு உள்ள பிரச்சனை இடஒதுக்கீடு குறைவாக இருப்பதல்ல, மாறாக அரசு வேலைகள் எண்ணிக்கையில் மிகக் குறைவாக இருப்பதுதான்.

இந்தத் தொடரில் அடுத்த மோசமான யோசனை என்ன வரும் என்று நான் யூகிக்க காத்திருக்க வேண்டாம். பழைய லோஹியாவாதி சோசலிச மற்றும் யுபிஏ அமைப்பில் பலர் இதை முன்வைத்துள்ளனர். இதை ராகுலும் காங்கிரஸ் கட்சியும் தெளிவுபடுத்தியுள்ளன. ‘AICC’-யின் முன்மொழிவைப் படியுங்கள். தனியார் கல்வி நிறுவனங்களிலும் இடஒதுக்கீடு அமல்படுத்தப்பட வேண்டும் என்று கூறப்பட்டுள்ளது. இதன் பின்னர், தனியார் துறை வேலைகளிலும் இடஒதுக்கீடு கோரிக்கை விடுக்கப்படும். நீங்க யோசிப்பதற்கு முன்பே இதெல்லாம் நடந்திருக்கும்.

மோடி வாக்களிக்கப்பட்ட சமூக-பொருளாதார அரசியல் இதுவல்ல. இந்த அரசியலின் காரணமாகவே, சாதி கணக்கெடுப்பை மிகவும் வெளிப்படையாகவும், பெரும்பாலும் மிகவும் ஆக்ரோஷமாகவும் விமர்சிப்பவர்கள் பாஜகவின் மிகவும் அர்ப்பணிப்புள்ள வாக்காளர்களிடையே காணப்படுகிறார்கள், ஆனால் அது எந்த மாற்றத்தையும் ஏற்படுத்தாது. ஐந்து தசாப்த காலப் படங்களான “மைன் துளசி தேரே ஆங்கன் கி” அல்லது “மேரா பதி சிர்ஃப் மேரா ஹை” போன்ற படங்களில் வரும் சுய தியாக மனைவிகளைப் போலவே அவர்கள் நடத்தப்படுவார்கள்.

அவர்கள் தங்கள் சித்தாந்த தாலியை முத்தமிட்டு மோடிக்கு வாக்களிப்பார்கள். ‘குறைந்த பட்சம் அவர் முஸ்லிம்களை அவர்களின் இடத்தில் வைத்திருக்கிறார். கடவுளின் பொருட்டு, அந்த பப்புவுக்கோ அல்லது லல்லுவுக்கோ யார் வாக்களிப்பார்கள்?’ அந்த சாதி அடித்தளத்தின் ஆதரவு தனக்கு இருப்பதை மோடி அறிவார்.

மோடியின் அடுத்த நகர்வை யூகிப்பதில் உள்ள வேடிக்கையான பகுதி என்னவென்றால், ‘அந்த’ பப்புவின் உதடுகளிலிருந்து என்ன வருகிறது என்பதை நீங்கள் தொடர்ந்து கவனித்துக் கொண்டே இருக்க வேண்டும். ராகுல் ஒவ்வொரு தேர்தலிலும் தனது கட்சியை தோல்விக்கு இட்டுச் சென்று, தனது கட்சியை மறுசீரமைக்கவோ அல்லது புதுப்பிக்கவோ முடியவில்லை, ஆனாலும் அனைத்தையும் வெல்லும் மோடிக்கான சமூக-பொருளாதார நிகழ்ச்சி நிரலை அவர் அமைத்து வருகிறார்.

தோல்வியடைந்தவர்களிடமிருந்து பாடங்களைக் கற்றுக்கொள்வதற்கு மோடி ஒரு சுவாரஸ்யமான உதாரணம். ராகுல் முன்வைத்து மோடி ஏற்றுக்கொண்ட 10 யோசனைகளை என்னால் உடனடியாக பட்டியலிட முடியும். உண்மையைச் சொல்லப் போனால், இந்தக் கருத்துக்களில் பெரும்பாலானவை நல்லவை அல்ல.

சாதி கணக்கெடுப்புடன் நாம் தொடங்கலாம், ‘பி.எம்-கிசான்’ ஆக மாறிய ‘நியாய்’ பற்றிப் பேசலாம், பின்னர் என்றென்றும் இலவச உணவு, ராகுலின் ‘பெஹ்லி நௌக்ரி பக்கி‘ (முதலில் வேலை உறுதி) என்ற பயிற்சி வாக்குறுதியை மோடி 2024 பட்ஜெட்டில் கொண்டு வந்தார்.

மோடி அரசாங்கத்தின் முதல் பதவிக் காலத்தில், ‘சூட்-பூட் வாலி சர்க்கார்‘ என்ற ஏளனங்கள் மோடியை நிலம் கையகப்படுத்தும் மசோதாவை புதைக்க கட்டாயப்படுத்தின. ‘அதானி-அம்பானி கி சர்க்கார்’ என்ற சொற்றொடரை எதிர்கொள்ள, பணக்காரர்கள் மீதான வரிகள் (ஈவுத்தொகை மற்றும் மூலதன ஆதாயங்கள் மீதான வரிகள்) ஐரோப்பிய நாடுகளில் உள்ள அளவிற்கு உயர்த்தப்பட்டிருக்கலாம். மோடி அரசாங்கத்தின் இரண்டாவது பதவிக் காலத்திலும் வேளாண் சட்டங்கள் அதே கதியைச் சந்தித்தன; கர்நாடகாவில் காங்கிரஸ் வழங்கிய இலவச பேருந்து பயண வசதி (பதிப்புரிமை கெஜ்ரிவால்) மோடி-பாஜகவின் பொதுவான சலுகையாக மாறிவிட்டது. கர்நாடகாவைப் போலவே, பெண்களுக்கு இலவச வசதிகளை வழங்க இதேபோன்ற நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டது.

பொதுத்துறை நிறுவனங்களை (PSUs) ராகுல் கடுமையாக விமர்சித்தபோது, ​​மோடி அரசாங்கம் தனியார்மயமாக்கல் யோசனையை கைவிட்டு, அதன் பொதுத்துறை நிறுவனங்களைப் பற்றி பெருமை கொள்ளத் தொடங்கியது. இந்த ஆண்டு பட்ஜெட்டில் பொதுத்துறை நிறுவனங்களில் முதலீடு செய்வதற்காக ரூ.5 டிரில்லியன் ஒதுக்கப்பட்டது. பத்து வருடங்களுக்குப் பிறகு மீண்டும் 36 ரஃபேல் விமானங்களின் முதல் ஆர்டரைப் பற்றிய துப்பு மோடிக்குப் புரிந்திருந்தால், அதற்காக அவர் ராகுலுக்கு நன்றி சொல்ல வேண்டும் அல்லது அவரை குறை சொல்ல வேண்டும் என்று கூட நான் கூறுவேன்.

எதிர்க்கட்சிகள் ஆட்சேபனை தெரிவித்ததைத் தொடர்ந்து, சிவில் சேவைகளில் வெளியாட்களை நியமிக்கும் சீர்திருத்த நடவடிக்கை ஒத்திவைக்கப்பட்டது.

சில நேரங்களில் தோற்கடிக்கப்பட்ட ஒருவர் ஒரு சக்திவாய்ந்த ஆட்சியாளருக்கான நிகழ்ச்சி நிரலை அமைப்பார் என்பதற்கு இது ஒரு நம்பமுடியாத உதாரணம்.

உண்மை என்னவென்றால், ராகுல் தொடர்ந்து இடையூறு செய்பவராக நடிப்பதன் மூலம் இழக்க ஒன்றுமில்லை. 2034 ஆம் ஆண்டிலும் கூட, அவர் 64 வயது நிரம்பிய, ஆரோக்கியமான மனிதராக இருப்பார். இதற்கிடையில், மோடியின் சமூக-பொருளாதார அரசியலை நேர்த்தியாக வெட்டுவதன் மூலம், அவர் நாக்பூரிலிருந்து லோஹியாவுக்கு இழுக்கப்படுகிறார்.

இந்த நம்பமுடியாத செயல்முறையின் ரகசியம் என்ன? ராகுல் ‘நான் ஒரு சாதாரண மனிதன்’ என்ற வேடத்தில் நடிப்பது மோடியை நிலைகுலையச் செய்கிறதா? அவர் வந்திருக்கும் சலுகை பெற்ற பின்னணியைக் கருத்தில் கொண்டால் இது முரண்பாடாகத் தோன்றலாம், ஆனால் ராகுல் குழு யூடியூப் மற்றும் இன்ஸ்டாகிராமை விரிவாகப் பயன்படுத்தி, கார் மெக்கானிக்ஸ் முதல் சர்தோசி கைவினைஞர்கள், நெசவாளர்கள், செருப்பு தைப்பவர்கள், விவசாயிகள், லாரி ஓட்டுநர்கள், மிட்டாய் வியாபாரிகள், சுமை தூக்குபவர்கள், தையல்காரர்கள், பாதிரிகள், குயவர்கள், சாயமிடுபவர்கள் மற்றும் கட்டிடக் கட்டுமானத் தொழிலாளர்கள் மற்றும் ரயில்வே தண்டவாளத் தொழிலாளர்கள் வரை பல்வேறு பிரிவுகளுடன் அவர் எவ்வாறு தொடர்பு கொள்கிறார் என்பதைக் காட்டுகிறது. இவர்களில் பெரும்பாலோர் ஓ.பி.சி. பிரிவைச் சேர்ந்தவர்கள். அதற்கு மேலும் ஒரு லட்சியத்தைச் சேர்க்க, தலைநகரின் முகர்ஜி நகரில் யுபிஎஸ்சி தேர்வெழுத விரும்புபவர்களுடன் அவர் நேரத்தைச் செலவிடுவதையும் கேமராவில் காணலாம்.

மோடியை இவையெல்லாம் பாதிக்குமா? ராகுல், ‘நமது அரசியலின் பப்பு’ போன்றவர்களின் தொடர்ச்சியான தோல்வியா? மோடியின் வெற்றி 1989 ஆம் ஆண்டு மண்டல் மீதான ‘கமண்டல்’ வெற்றியின் தீர்க்கமான வெற்றியாகக் கருதப்பட்டது, இப்போது மோடி மண்டலை தத்தெடுக்க வேண்டிய கட்டாயத்தில் உள்ளார். யாருடைய அரசியலை யார் மாற்றுகிறார்கள்? இந்தக் கருத்தியல் போரில் யார் வெற்றி பெறுகிறார்கள்?

30 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு நான் முதன்முதலில் தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ் பத்திரிகையின் தலைமையகத்திற்கு அதன் ஆசிரியராகச் சென்றபோது, ​​விளம்பர உலகின் மதிப்பிற்குரிய மந்திரவாதியான அலிக் பதம்சியின் அறைக்கு என்னை அழைத்துச் சென்றனர். சில நாட்களுக்கு முன்புதான் அவர் பிராண்ட் ஆலோசகராக நியமிக்கப்பட்டார். ஷோமேன் பதம்ஸி தனது ரோயிங் மெஷினில் முன்னும் பின்னுமாக குதித்துக்கொண்டே என்னை உட்காரச் சொல்லி சைகை செய்தார், தனது உற்சாகமான இளம் உதவியாளரிடம் இந்த உத்தி குறிப்பை ஆணையிட்டார்: “நான் ஒருபோதும் எனது பிராண்டை மறு நிலைப்படுத்துவதில்லை. எனது போட்டியாளரை அவர்களின் பிராண்டை மறு நிலைப்படுத்த நான் எப்போதும் கட்டாயப்படுத்துகிறேன்.” இந்தப் கட்டுரையை எழுதும் போது இந்த உரையாடல் என் மனதில் தோன்றியது.

(மொழிபெயர்த்தவர் சுபத்ரா)

தொடர்புடைய கட்டுரைகள்