scorecardresearch
Monday, 15 September, 2025
முகப்புதேச நலன்நியூயார்க்கின் புதிய தோழர். மேயர் மம்தானி மற்றும் அவரது இந்திய பாணி சோசலிசம்

நியூயார்க்கின் புதிய தோழர். மேயர் மம்தானி மற்றும் அவரது இந்திய பாணி சோசலிசம்

ஜோஹ்ரான் மம்தானியின் காசா மீதான நம்பிக்கை, ஆதரவு, மோடி மற்றும் நெதன்யாகு மீதான வெறுப்பு ஆகியவை இதை மற்றொரு 'இந்திய' வெற்றியாகக் கொண்டாடுவதற்குப் பதிலாக இந்தியாவில் பலர் அவரது எழுச்சியைக் கண்டு மகிழ்ச்சியடையாததற்குக் காரணங்களாக உள்ளது.

ஜோஹ்ரான் மம்தானி நியூயார்க் நகரத்திலோ அல்லது அமெரிக்க அரசியலிலோ மட்டுமல்ல, இந்தியாவின் ‘பேச்சிலும்’ இருக்கப் போகிறார். அல்லது, அவர் தலைப்புச் செய்திகளில் இருப்பார் என்று சொல்வதற்குப் பதிலாக, டிஜிட்டல் சகாப்தத்திற்கு மிகவும் பொருத்தமான மொழியைப் பயன்படுத்தலாம்: அவர் சிறிது காலத்திற்கு அதிகம் தேடப்பட்ட பெயராக இருக்கப் போகிறார்.

இந்திய வம்சாவளியைச் சேர்ந்த 33 வயது, மிகவும் ஸ்டைலான மற்றும் திறமையான முஸ்லிம், இப்போது உலகின் மிகவும் சக்திவாய்ந்த, பணக்கார, யூத மற்றும் காஸ்மோபாலிட்டன் நகரத்தை ஆள்வதில முன்னணியில் உள்ளார். இந்தியாவில், இது இந்து-முஸ்லீம் இருமைப் போக்கில் பங்கு பெற்றுள்ளது. இந்து வலதுசாரிகளின் மனதில், இது துணைக் கண்டத்தைச் சேர்ந்த ஒரு முஸ்லிம் மற்றொரு பெரிய உலகளாவிய நகரத்தைக் கைப்பற்றியதாகக் கருதப்படுகிறது. மற்றொருவர் லண்டனைச் சேர்ந்த சாதிக் கான்.

காசாவிற்கு மம்தானியின் ஆதரவு, வலுவான டிரம்பின் எதிர்ப்பு (அமெரிக்க ஜனாதிபதியின் சொந்தப் பகுதியில்) மற்றும் ஜனநாயக இடதுசாரிகளின் ஒப்புதல் ஆகியவை டொனால்ட் டிரம்ப் ஒரு நீண்ட பதிவை எழுதும் அளவுக்கு அவரை ஒரு முக்கியமான ஆளுமையாக ஆக்குகின்றன.

“100 சதவீத கம்யூனிஸ்ட் பைத்தியக்காரன்” போல, “பயங்கரமான தோற்றமுடையவன், அவர் குரல் கரகரப்பானது” போல அவருக்கு ‘பாராட்டுக்கள்’ வழங்கியுள்ளார். இயற்கையாகவே, டிரம்ப் தனது வெற்றிக்கு தனக்குப் பிடித்த கோபக்காரரான நான்கு பெண் ஜனநாயக இடதுசாரி சட்டமன்ற உறுப்பினர்களை காரணம் காட்டுகிறார், அவர்கள் நியூயார்க்கைச் சேர்ந்த காங்கிரஸ் பெண்மணியான அலெக்ஸாண்ட்ரியா ஒகாசியோ-கோர்டெஸ் அல்லது AOC தலைமையில் “படை” என்று அழைக்கப்படுகிறார்கள்.

டிரம்ப் உலகில், கம்யூனிஸ்ட் அல்லது பைத்தியக்காரன் என்பது தனக்குப் பிடிக்காத எவருக்கும் பொதுவான விளக்கமாக இருக்கலாம், டின்டின் காமிக்ஸின் பழைய கேப்டன் ஹாடாக் ஒருவரை ஒரு தொற்று நோய்க்காரப் பேச்சிடெர்ம் அல்லது வெறுமனே ஒரு சைவ உணவு உண்பவர் என்று நிராகரிப்பது போல சாதாரணமாகப் பயன்படுத்தப்படுகிறது. ஜனாதிபதி டிரம்பால் துஷ்பிரயோகம் செய்யப்படுவது நியூயார்க்கில் ஒரு பிரச்சனையல்ல.

மம்தானியின் எழுச்சி குறித்து எனக்கு ஏதேனும் பிரச்சனை உள்ளதா, அல்லது ஒரு கருத்து உள்ளதா? பதில்கள்: பிரச்சனை, இல்லை; ஆனால்  கருத்து: மேற்கத்திய ஜனநாயக நாடுகளில் இந்தியர்கள் எழுச்சி பெறுவதைப் பார்ப்பது மகிழ்ச்சி அளிக்கிறது. ரிஷி சுனக், இந்திய வலதுசாரி காஷ் படேல், ஜெய் பட்டாச்சார்யா மற்றும் இந்து அமெரிக்க துளசி கப்பார்ட் ஆகியோரைப் பற்றி நாங்கள் பெருமைப்பட்டோம், அதே போல் ‘இந்திய’ தலைமை நிர்வாக அதிகாரிகளின் நட்சத்திர நடிகர்களும் கொண்டாடப்படுகிறார்கள். மம்தானியும் அவர்களில் ஒருவராக இருப்பார்.

நான் சொல்வது நம் வாசகர்கள் பலரைத் தூண்டுகிறது என்பது எனக்குத் தெரியும். நானும் தூண்டப்பட்டிருக்கிறேன், ஆனால் உங்களில் சிலர் தூண்டப்படக்கூடிய காரணங்களுக்காக அல்ல.

அவரது நம்பிக்கை, அவரது கருத்துக்கள், காசா மீதான ஆதரவு, நரேந்திர மோடி அல்லது பெஞ்சமின் நெதன்யாகு மீதான வெறுப்பு ஆகியவையே இந்தியாவில் பலர் இதை மற்றொரு ‘இந்திய’ வெற்றியாகக் கொண்டாட விரும்பாததற்குக் காரணம். அவர்களுக்கு, இது தவறான நபரின் வெற்றி. இந்த துருவமுனைப்பு நியூயார்க்கில் உள்ள புலம்பெயர்ந்தோர் மத்தியிலும் பரவியுள்ளது. இதனால் நான் அவ்வளவு பாதிக்கப்படவில்லை. உலகின் மிகப்பெரிய நகரத்தின் மேயராக அவர் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டால், அடுத்த மேயரின் தாயார் நான் இரண்டு முறை வாக் தி டாக்கில் தொகுத்து வழங்கிய ஒருவர் என்று நான் பெருமையாகக் கூறலாம். இதைப் பற்றி நான் உங்களுக்குப் பின்குறிப்பில் கூறுவேன்.

அப்படியானால், நான் ஏன் தூண்டப்படுகிறேன்? இதைப் புரிந்துகொள்ள, அவரது தேர்தல் வாக்குறுதிகளின் சில சிறப்பம்சங்களை உங்களுக்குக் காட்டுகிறேன். அவர் பேருந்துகளில் கட்டணங்களை நீக்குவார் (ஹலோ டெல்லி, கர்நாடகா, தெலுங்கானா), ஏற்கனவே மானிய விலையில் உள்ள இரண்டு மில்லியன் வீட்டு யூனிட்களின் வாடகையை முடக்குவார் (உங்கள் வாடகை கட்டுப்பாட்டுச் சட்டம் நினைவிருக்கிறதா?) மற்றும் சமூக வீட்டுவசதி மேம்பாட்டு நிறுவனம் (ஒவ்வொரு இந்திய நகரத்திலும் DDA, MHADA, BDA, இல்லையா?) மூலம் மூன்று ஆண்டுகளில் இரண்டு லட்சத்திற்கும் மேற்பட்ட வீடுகளைக் கட்டுவார், ஆறு வாரங்கள் முதல் ஐந்து வயது வரையிலான குழந்தைகளுக்கு உலகளாவிய குழந்தை பராமரிப்பை வழங்குவார் (அங்கன்வாடிகள்?) மற்றும், குறைந்த விலையில் சர்க்காரி மளிகைக் கடைகள். எங்கள் ‘நியாயமான விலைக் கடைகள்’, கேந்திரிய பந்தர்கள் மற்றும் கூட்டுறவு பல்பொருள் அங்காடிகள் நினைவில் இருக்கிறதா?

இந்தக் கருத்துக்கள் அனைத்தும் சோசலிச அரசின் பெரும் தோல்விகளைப் போலவே இரண்டு தலைமுறை இந்தியர்களுக்கும் நன்கு தெரிந்தவை. நான் 10 வயதில், எங்களுக்குத் தேவையான எதையும் வாங்க வந்தபோது, ​​உங்கள் அம்மா உங்களை ரேஷன் கடை வரிசையில் நிறுத்தியிருந்தால், நான் என்ன சொல்கிறேன் என்பது உங்களுக்குத் தெரியும்.

1967 ஆம் ஆண்டில் வாரத்திற்கு ஒரு நபருக்கு 200 கிராம் சர்க்கரை முதல் கோதுமை மற்றும் துணி வரை. உழைக்கும் வர்க்கத்திற்கான அனைத்தும் அரசு நடத்தும் கடைகளில் காணப்பட்டன. இதுபோன்ற அனுபவம் உங்களுக்கு இல்லாவிட்டாலும், எங்கள் நகரங்களில் அரசு கட்டிய கான்கிரீட் தொழிலாளர் வர்க்க வீடுகளை நீங்கள் பார்த்திருப்பீர்கள், அவை கான்கிரீட் குடிசைப் பகுதிகள். புது தில்லியில், நான் அவற்றை டெல்லி அழிவு (அச்சச்சோ, மேம்பாட்டு) ஆணையத்தால் கட்டப்பட்ட சேரிகளாக அழைக்கிறேன், மேலும் ஒவ்வொரு நகரத்திற்கும் அதன் சொந்த பதிப்பு உள்ளது. எங்கள் இலவச பேருந்து சேவைகள் இப்போது மாநில அரசாங்க நிதியுடன் சரிந்து வருகின்றன. அவர் பிறந்த நாட்டில் மிகவும் வியத்தகு முறையில் தோல்வியடைந்த அனைத்து யோசனைகளையும், மம்தானி இப்போது மில்லியன் கணக்கான இந்தியர்கள் தங்கள் புதிய வீட்டை உருவாக்கிய ஒரு நகரத்தில் பிரதிபலிக்க உறுதியளிக்கிறார், பெரும்பாலும் பொருளாதார அகதிகளாக.

மம்தானி இந்தியாவில் இருந்து இந்தக் கருத்துக்களைத் தேர்ந்தெடுக்க மிகவும் இளமையாக இருக்கிறார், மேலும் அவரது பெற்றோருக்கு இது அதிகமாகப் புரிந்திருக்க வாய்ப்பில்லை. இருப்பினும், நவீன உலகிற்கு முதலாளித்துவக் கனவைத் தந்த நாட்டிலும், அந்த மூச்சுத் திணறல் நிறைந்த வெற்றியைக் குறிக்கும் நகரத்திலும் சோசலிசத்தின் மீதான இந்த அன்பு ஒரு சுவாரஸ்யமான விஷயம். இன்னும் சுவாரஸ்யமான விஷயம் என்னவென்றால், நியூயார்க்கின் இளைஞர்களிடையே இது காணும் ஈர்ப்பு.

குறிப்பாக பெரிய நகரங்களில் இது உண்மையாக இருக்கிறது, கிட்டத்தட்ட எல்லாமே ஜனநாயகக் கட்சியினரால் நடத்தப்படுகின்றன. மேலும், மம்தானி, ஏதாவது இருந்தால், “படை”யின் இடதுசாரிகளுக்கு எதிராக நிற்கிறார். முரண்பாடாக, முதலாளித்துவ வெற்றியின் பிராண்ட் தூதராக இருக்க வேண்டிய ஒரு நகரத்தில் சோசலிசம் குறிப்பிடத்தக்க பாலியல் ஈர்ப்பை வெளிப்படுத்துகிறது.

அல்லது அத்தகைய வெற்றி இறுதியில் சோசலிசத்தை வளர்க்கிறதா? நீங்கள் சோசலிசத்தை வாங்கக்கூடிய அளவுக்கு பணக்காரர்களாகிவிட்டீர்களா? ஐரோப்பா குவிந்த செல்வங்களுக்குப் பிறகு இடதுசாரிகளை நோக்கி கடுமையாகச் சாய்ந்து, சமீப காலமாகப் பாதையைத் திருத்திக் கொண்டிருக்கிறது. ஏனெனில் பணக்கார சமூகங்களில் சோசலிசம் குடியேற்றம், இன மற்றும் மத பன்முகத்தன்மை மற்றும், உண்மையைச் சொன்னால், தொலைதூர நாடுகளிலிருந்து பழங்குடி உள் மோதல்களையும் கொண்டுவருகிறது. தவிர்க்க முடியாமல், அது ஒரு எதிர்வினையை ஈர்க்கிறது, வலதுசாரிகள் திரும்பி வருகிறார்கள். சிறந்த சோசலிசத்தின் தாயகமான ஸ்காண்டிநேவியாவிலும் கூட.

இந்தியாவின் பிரச்சனை என்னவென்றால், கெட்ட எண்ணங்கள் நம்மை விட்டு ஒருபோதும் விலகவில்லை. நல்ல மனிதர்கள், சிறந்த மனங்கள் மட்டுமே எஞ்சியுள்ளன. நமது மில்லியன் கணக்கான புத்திசாலித்தனமான, மிகவும் லட்சியமான, தொழில்முனைவோர் அமெரிக்காவை தங்கள் வீடாக மாற்றினர். அவர்கள் நமது போலி சோசலிசத்தை விட்டு வெளியேறவில்லை என்றால் வேறு எதற்காக ஓடிக்கொண்டிருந்தார்கள்? இன்று ‘டங்கி’யில் தங்கள் உயிரைப் பணயம் வைக்கும் ஒவ்வொரு இந்தியரும் மோடி சகாப்தத்தில் உயிர்வாழும் சோசலிசத்தை விட்டு வெளியேறுகிறார்கள். மோடி அரசாங்கம் விநியோக நலனுக்காக எவ்வளவு செலவிடுகிறது என்பதையும், வலதுசாரிக் கட்சியாகக் கூறப்படும் பாஜக, இந்திய சோசலிஸ்டுகளின் இலவச கலாச்சாரத்தை எவ்வாறு ஏற்றுக்கொண்டது என்பதையும் பாருங்கள்.

ஜனவரி 1990 இல், சோவியத் கூட்டணியின் சரிவைச் செய்தியாகக் கொண்டிருந்தபோது, ​​பிராகாவில் டாக்ஸி ஓட்டுநரின் சில ஞானத்தைக் கற்றுக்கொண்டேன். இருப்பினும், இந்த டாக்ஸி ஓட்டுநர், வாக்லாவ் ஹேவல் பொருளாதாரத்தை முழுமையாக விடுவிப்பதற்காகக் காத்திருந்தார், மேலும் பொறியியலில் முதுகலைப் பட்டம் பெற்றார். அவசரகாலத்தில் உங்கள் அரசியல் சுதந்திரத்திற்காக இந்தியர்களாகிய நீங்கள் போராடினீர்கள், ஆனால் உங்கள் பொருளாதார சுதந்திரத்திற்காக நீங்கள் ஏன் ஒருபோதும் போராடவில்லை என்று அவர் கேட்டார்.

அவரிடம் பதில் இருந்தது: ஏனென்றால் நீங்கள் ஒருபோதும் பொருளாதார சுதந்திரத்தை அனுபவித்ததில்லை. உங்களுக்கு என்ன மறுக்கப்பட்டது என்பது கூட உங்களுக்குத் தெரியாது. இது பிராகாவின் வென்செஸ்லாஸ் சதுக்கத்தில் நடந்த ஒரு உரையாடல், அங்கு ஒரு கட்டிடத்தில் இருந்து ஒரு மின்னும் ஸ்ட்ரீமர் “திரு பாட்டா வீட்டிற்குத் திரும்ப வரவேற்கிறோம்” என்று வாசகம் தொங்கவிடப்பட்டது. அவர் கம்யூனிசத்தால் விரட்டப்பட்டார், கனடாவில் ஒரு செல்வத்தை உருவாக்கினார், இப்போது நீங்கள் அனைவரும் இந்தியர்கள் அவரது காலணிகளை அணிந்திருக்கிறீர்கள் என்று ஓட்டுநர் கூறினார்.

பின்குறிப்பு: மீரா நாயரும் நானும் 2005 ஆம் ஆண்டு ஜனவரி மாதம் டெல்லியின் ஜமா மசூதியில் எங்கள் முதல் WalkTheTalk நேர்காணலை ஏற்பாடு செய்தோம். ஷாஹி இமாம் கோபத்துடன் வந்தபோது நாங்கள் தொடங்கினோம். “ஏக் தும் ருகியே ஆப்” (உடனே நிறுத்து) என்று அவர் கூறினார். அவர் என்னை அடையாளம் கண்டு மென்மையாகப் பேசினார். ‘ஆப் கே லியே இஸ்ஸத் ஹை, ஆப் ஜப் மர்ஸி ரெக்கார்ட் கீஜியே. இன்கே லியே நஹின்’ (நாங்கள் உங்களை மதிக்கிறோம். நீங்கள் எப்போது வேண்டுமானாலும் பதிவு செய்யலாம். ஆனால் அவளை அல்ல). ஏன், நான் அவரிடம் கேட்டு, அவர் எவ்வளவு புத்திசாலித்தனமான மற்றும் உலகளவில் மதிக்கப்படும் பெண் என்று விளக்கினேன். அவர் ஈர்க்கப்படவில்லை, நான் மீண்டும் சொல்ல விரும்பாத பெயரடைகளைப் பயன்படுத்தினேன். மௌலானா சாஹிப் நாயரின் காம சூத்திரா படத்தைப் பார்த்தாரா அல்லது அதைப் பற்றி கேள்விப்பட்டாரா என்று கற்பனை செய்யும் பாவத்தை கூட நான் செய்ய மாட்டேன்.

ஆனால் நாங்கள் பின்வாங்கி, வெளியே தெருவில் பதிவு செய்து, காலை உணவின் போது உரையாடலை முடித்தோம்.

(மொழிபெயர்த்தவர் சுபத்ரா)

தொடர்புடைய கட்டுரைகள்