scorecardresearch
Monday, 15 September, 2025
முகப்புகருத்துஅசுத்தமான தெருக்களுக்கு அரசாங்கத்தை மட்டும் குறை சொல்லாதீர்கள். குடிமை உணர்வை சட்டமாக்க முடியாது

அசுத்தமான தெருக்களுக்கு அரசாங்கத்தை மட்டும் குறை சொல்லாதீர்கள். குடிமை உணர்வை சட்டமாக்க முடியாது

இந்தப் பிரச்சினை இந்தியாவுடன் மட்டும் நின்றுவிடவில்லை - இது வெளிநாடுகளில் உள்ள இந்திய புலம்பெயர்ந்தோரையும் பின்தொடர்கிறது. குட்கா கறைகள் லண்டனில் மிகவும் பரவலாகிவிட்டதால், உள்ளூர் அதிகாரிகள் முழுப் பகுதிகளையும் மீண்டும் வண்ணம் தீட்ட வேண்டியிருந்தது.

இந்தியாவின் நிர்வாக மாதிரி பெரும்பாலும் அதன் உயர் வரிவிதிப்புக் கொள்கைகளான ஜிஎஸ்டி, வருமான வரி மற்றும் பிற வரிகளுக்காக விமர்சிக்கப்படுகிறது, ஆனால் பொதுமக்களின் விரக்தியின் வேர் வரிகளில் இல்லை, மாறாக இந்த பங்களிப்புகளின் மீதான வருமானம் குறைந்து வருவதில் உள்ளது. வாழ்க்கைத் தரம் மோசமடைவது, குடிமக்களிடையே குடிமை உணர்வு இல்லாதது ஆகியவற்றுடன் இணைந்து, அதிருப்தியை உருவாக்கியுள்ளது. நிர்வாகத் தோல்விகள், பொது ஆசாரம் மற்றும் அடிப்படை குடிமைப் பொறுப்புகளைப் புறக்கணிப்பதன் சமூக விளைவுகள் ஆகியவற்றில் தோல்வி அடைந்துள்ளது.

இந்தியாவின் குடிமை உள்கட்டமைப்பு மற்றும் பொது நடத்தையின் நிலை உள்நாட்டிலும் வெளிநாட்டிலும் கவனத்தை ஈர்த்துள்ளது, தவறாக நிர்வகிக்கப்படும் நகர்ப்புறங்கள் முதல் பொது இடங்களில் பரவலான குப்பை கொட்டுதல் மற்றும் சமூக விரோத நடத்தை வரை பல பிரச்சினைகள் உள்ளன. இனவெறி மற்றும் ஸ்டீரியோடைப்கள் பெரும்பாலும் இந்த விமர்சனங்களை பெருக்கினாலும், மறுக்க முடியாத உண்மை உள்ளது: இதில் பெரும்பாலானவை கவனிக்கத்தக்க யதார்த்தங்களில் வேரூன்றியுள்ளன.

குடிமை அலட்சியமும் திருட்டும்

குட்கா-பான் பரவலாகப் பயன்படுத்துவதும் அதனுடன் தொடர்புடைய எச்சில் துப்பும் பழக்கம் ஒரு பிடிவாதமான பிரச்சினையாக மாறியுள்ளது, பொதுச் சுவர்கள், நடைபாதைகள் மற்றும் ரயில் நிலையங்களில் கூட அசிங்கமான அடையாளங்களுடன் கறை படிந்துள்ளது. இந்தப் பிரச்சினை இந்தியாவுடன் மட்டும் நின்றுவிடவில்லை – இது வெளிநாடுகளில் உள்ள இந்திய புலம்பெயர்ந்தோரையும் பின்தொடர்கிறது. ஹிந்துஸ்தான் டைம்ஸின் 2014 அறிக்கையின்படி, லண்டனின் பிரெண்ட் புறநகர்ப் பகுதியில் குட்கா கறைகள் மிகவும் பரவலாகிவிட்டன, உயர் அழுத்த துப்புரவு முறைகள் அவற்றை அகற்றத் தவறியதால் உள்ளூர் அதிகாரிகள் முழுப் பகுதிகளையும் மீண்டும் வண்ணம் தீட்ட வேண்டியிருந்தது. 

இத்தகைய நடத்தை இந்தியாவின் உலகளாவிய பிம்பத்தை கெடுக்கிறது மற்றும் எதிர்மறையான ஸ்டீரியோடைப்களை வலுப்படுத்துகிறது. சாலைகள் கிட்டத்தட்ட முழுமையாக இல்லாத பாதை ஒழுக்கம், போக்குவரத்து விதிகளை அடிக்கடி புறக்கணித்தல், பொறுப்பற்ற முறையில் முந்திச் செல்வது மற்றும் புறக்கணிக்கப்பட்ட சிக்னல்கள் தினசரி பயணங்களை குழப்பமானதாகவும், மன அழுத்தமாகவும், ஆபத்தானதாகவும் ஆக்குகிறது. இவற்றுடன் இந்தியாவின் கழிவு மேலாண்மை நெருக்கடியும் உள்ளது, இது பரவலான குப்பைகளை கொட்டுதல், குப்பைகளை எரித்தல் மற்றும் மோசமான கழிவுப் பிரிப்பு ஆகியவற்றால் குறிக்கப்படுகிறது, இது சுற்றுச்சூழலுக்கு தீங்கு விளைவிக்கும் மற்றும் கடுமையான சுகாதார அபாயங்களை ஏற்படுத்துகிறது. பொது போக்குவரத்தில் இசையை ஒலிக்கச் செய்வது மற்றும் சத்தமாக DJ நிகழ்வுகள் (அரசியல் பேரணிகள், மத ஊர்வலங்கள், திருமண கொண்டாட்டங்கள் போன்றவை) பகிரப்பட்ட இடங்கள் மற்றும் பிறரின் நல்வாழ்வை முழுமையாக புறக்கணிப்பதைக் காட்டுகின்றன.

இந்தியாவில் திறந்தவெளி மலம் கழித்தல் என்பது ஆழமாக வேரூன்றிய ஒரு பிரச்சினையாகும், இது உள்கட்டமைப்பு பற்றாக்குறையின் அறிகுறியாக மட்டுமல்லாமல், அதன் குடிமக்களிடையே குடிமை உணர்வில் வெளிப்படையான பற்றாக்குறையின் அறிகுறியாகவும் உள்ளது. இந்த நடைமுறை தொடர்ந்து இருப்பது ஒரு தீங்கு விளைவிக்கும் உலகளாவிய கருத்தை உருவாக்கியுள்ளது.

திறந்தவெளியில் மலம் கழிப்பதை சரிசெய்வதை முதன்மையாக நோக்கமாகக் கொண்ட ஸ்வச் பாரத் அபியான், இந்தியர்களின் குப்பை கொட்டும் பழக்கத்தை மாற்றும் திட்டமாகவும் கூறப்பட்டது. ஆனால் கழிப்பறைகள் கட்டுவதைத் தவிர, அது நடத்தையில் எந்த மாற்றத்தையும் ஏற்படுத்தவில்லை. கட்டப்பட்ட கழிப்பறைகளின் பயன்பாடு கூட குறைந்து வருகிறது.

ஆயினும்கூட, இந்த சூழ்நிலையைத் தணிக்க கழிப்பறைகள் கட்டுவதை விட அதிகமாக தேவைப்படுகிறது.

இது சமூக மனப்பான்மைகளிலும் நடத்தை முறைகளிலும் ஒரு அடிப்படை மாற்றத்தைக் கோருகிறது. இதுபோன்ற ஒரு முழுமையான அணுகுமுறையால் மட்டுமே, திறந்தவெளி மலம் கழிப்பதை முடிவுக்குக் கொண்டு வந்து, இந்தியாவிலும் உலகெங்கிலும் அதன் களங்கத்தை நீக்கும் இலக்கை அடைய முடியும் என்று நம்புகிறோம்.

இந்த ஆண்டு குடியரசு தின அணிவகுப்புக்காக கர்தவ்ய பாதைக்கு வருகை தந்தபோது ஏற்பட்ட ஒரு நெகிழ்ச்சியான அனுபவத்தை எனது இளம் சக ஊழியர் ஒருவர் பகிர்ந்து கொண்டார். காலையில், இந்தியாவின் வளமான கலாச்சார பாரம்பரியத்தையும் இராணுவ வலிமையையும் காட்சிப்படுத்தியதைக் கண்டு அவர் பெருமிதம் கொண்டார். அவர் அந்த இடத்தை விட்டு வெளியேறும்போது பெருமை திகைப்பாக மாறியது. வெளியேறும் இடங்களில் குப்பைகள் சிதறிக்கிடந்தன, இது அவரை வெட்கமாகவும் விரக்தியுடனும் உணர வைத்தது. அடிப்படை குடிமை உணர்வையும் பொது இடங்களுக்கான மரியாதையையும் வளர்ப்பதில் நாம் இன்னும் எவ்வளவு தூரம் செல்ல வேண்டும் என்பதற்கான ஒரு தெளிவான நினைவூட்டலாக இது இருந்தது.

அது போதாதென்று, நரைனா அருகே மகாத்மா காந்தி சாலையில் புதிதாக நிறுவப்பட்ட தெருவிளக்குகளில் பெரும்பாலானவை திருடப்பட்டிருப்பதையும் அவர் கவனித்தார்.

இது ஒரு முறை மட்டும் நடந்த சம்பவம் அல்ல – இது நாம் அடிக்கடி காணும் ஒரு பெரிய பிரச்சனையின் ஒரு பகுதியாகும்.

மேலும் விசாரித்ததில், இந்த வகையான திருட்டு மிகவும் பொதுவானது என்பதைக் கண்டுபிடித்தேன். அலங்கார விளக்குகள், LEDகள், லைட் கம்பங்கள், மீட்டர் பெட்டிகள் பிரகதி மைதானத்திலும் அதைச் சுற்றியுள்ள பகுதிகளிலும் இருந்து பல பொது சாதனங்கள் திருடப்பட்டுள்ளன. தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ் படி, ஜனவரி 2023 முதல் 50க்கும் மேற்பட்ட காவல் புகார்கள் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளன.

ஆனால் அது அங்கே நிற்கவில்லை. எங்கள் பிரீமியம் ரயில்களில் கூட – நாங்கள் மிகவும் பெருமையுடன் காண்பிக்கும் ரயில்களில் – திருட்டைத் தடுக்க சங்கிலியால் பிணைக்கப்பட்ட கழிப்பறைப் பொருட்களைக் காணலாம். ஏசி டயர் பெட்டிகளில் இருந்து போர்வைகள் மற்றும் படுக்கை விரிப்புகள் காணாமல் போயுள்ளன, மேலும் பயணிகள் பெட்டிகளில் வெளிப்படையாக துப்புவதாக செய்திகள் வந்துள்ளன. பிரீமியம் தேஜாஸ் ரயிலின் தொடக்க ஓட்டத்தின் போது, ​​பொழுதுபோக்குக்காக வழங்கப்பட்ட பல ஹெட்ஃபோன்கள் பயணத்தின் முடிவில் மர்மமான முறையில் மறைந்துவிட்டன.

இனவெறியா அல்லது யதார்த்தமா?

“கூகிள் மேப்ஸ் குப்பை விளையாட்டு” என்பது மேற்கத்திய நாடுகளில் சமீபத்தில் பிரபலமாகி வரும் பொழுதுபோக்குகளில் ஒன்றாகும். விதிகள் எளிமையானவை – கூகிள் மேப்ஸ் மூலம் இந்தியாவில் எத்தனை சீரற்ற இடங்களுக்கு ‘சுற்றி’ குப்பைகளின் காட்சியைப் பெற முடியும்? இனவெறியாகத் தோன்றினாலும், இந்தியாவின் அனைத்து குடிமைப் பிரச்சினைகளும் உலகம் முழுவதும் தெரியும் என்ற ஒரு தொந்தரவான உண்மையை இது எதிர்கொள்ள வைக்கிறது. இந்த அவதானிப்புகளின் செல்லுபடித்தன்மை குறித்து நாம் கவலைப்பட வேண்டும். நிச்சயமாக, அவை பெரும்பாலும் சார்புடையவை, ஆனால் குப்பை போதுமான அளவு நிர்வகிக்கப்படவில்லை மற்றும் குடிமைக் கடமை உணர்வு இல்லாதது பற்றிய கேள்விகளைப் புறக்கணிப்பது கடினம். இந்தியா இந்தப் பிரச்சினைகளை தற்காப்புடன் அல்லாமல் நேர்மையாகவும் ஆக்கப்பூர்வமாகவும் கையாள வேண்டும்.

இந்தியாவில் பொது நடத்தை மற்றும் நகராட்சி உள்கட்டமைப்பை மேம்படுத்த இருவழி உத்தி தேவை. குடிமக்கள் தங்கள் நடத்தைக்கு பொறுப்பேற்க வேண்டும், அதே நேரத்தில் அரசாங்கம் சுகாதாரம், கல்வி போன்ற அத்தியாவசிய சேவைகளுக்கு முன்னுரிமை அளிக்கிறது. குடிமை உணர்வை சட்டமாக்க முடியாது; கல்வி, விழிப்புணர்வு மற்றும் சமூக ஈடுபாடு மூலம் அதை வளர்க்க வேண்டும்.

அரசு வலுவான கழிவு மேலாண்மை அமைப்புகளில் முதலீடு செய்ய வேண்டும், போக்குவரத்து விதிகளை கண்டிப்பாக அமல்படுத்த வேண்டும், பொது விழிப்புணர்வு பிரச்சாரங்களை தொடங்க வேண்டும். பொது இடத்தின் மீதான தனது பொறுப்பை தனிநபர் புரிந்து கொள்ள வேண்டும். பள்ளி மட்டத்திலேயே குடிமை உணர்வு வளர்க்கப்பட வேண்டும், மேலும் சமூகம் மக்களை சிறந்த குடிமக்களாக இருக்க கற்றுக்கொடுக்க வேண்டும். நடத்தை மாற்றம் என்பது ஒரு நீண்ட செயல்முறை, ஆனால் ஒரு இணக்கமான சமூகத்தை உருவாக்க அது அவசியம். யாரும் பார்க்காதபோது நாம் செய்யும் அன்றாட தேர்வுகளுடன் இது தொடங்குகிறது.

நம் நாட்டின் மீது நாம் கொண்டுள்ள பெருமிதத்திற்கும், நம் அனைவருக்கும் சொந்தமான இடங்கள் மற்றும் வசதிகளை நாம் எவ்வாறு சிறப்பாக நடத்துகிறோம் என்பதற்கும் இடையிலான தொடர்பை இந்தக் கதைகள் காட்டுகின்றன. ஒரு குடிமகனாக இருப்பதன் உரிமைகளுடன் கூடிய சாதாரணமான பொறுப்புகளைப் புறக்கணித்து, நாட்டின் சாதனைகளை மட்டும் நாம் எவ்வாறு கொண்டாடுகிறோம்?

இது நமது தெருக்களை சுத்தமாக வைத்திருப்பது அல்லது பொது சொத்துக்களைப் பாதுகாப்பது மட்டுமல்ல – இது மரியாதை பற்றியது. நாம் பகிர்ந்து கொள்ளும் இடங்களுக்கு மரியாதை, அவற்றைக் கட்டியெழுப்புவதற்கும் பராமரிப்பதற்கும் எடுக்கும் முயற்சிகளுக்கு செலுத்தும் மரியாதை. 

கார்த்தி பி சிதம்பரம் சிவகங்கை நாடாளுமன்ற உறுப்பினர் மற்றும் அகில இந்திய காங்கிரஸ் கமிட்டியின் உறுப்பினர். அவர் தமிழ்நாடு டென்னிஸ் சங்கத்தின் துணைத் தலைவராகவும் உள்ளார்.  X – @KartiPC. கருத்துகள் தனிப்பட்டவை.

தொடர்புடைய கட்டுரைகள்