வாக்காளர்களுடன் எதிரொலிக்கும் பிரச்சினைகள் மற்றும் விளையாடும் அரசியல் இயக்கவியல் ஆகிய இரண்டிலும் இந்தியாவின் தேர்தல் நிலப்பரப்பு எப்போதும் பன்முகத்தன்மையால் குறிக்கப்பட்டுள்ளது. தேசிய ஊடகங்களில் அடிக்கடி ஒரே மாதிரியான சித்தரிப்புக்கு மாறாக, நாட்டின் தேர்தல்களை பிணைக்கும் தனித்துவமான தேசிய கதை எதுவும் இல்லை. ஒவ்வொரு மாநிலமும், அதன் தனித்துவமான அரசியல், சமூக மற்றும் கலாச்சார சூழலுடன், அரசியல் கட்சிகளுக்கு தனித்துவமான சவால்களையும் வாய்ப்புகளையும் வழங்குகிறது. இந்நிலையில், இந்திய தேர்தல்கள் ஒரு டென்னிஸ் போட்டியை ஒத்திருக்கின்றன, அங்கு ஒவ்வொரு செட்டும் மற்றவற்றிலிருந்து சுயாதீனமாக இருக்கும், மேலும் ஒரு மாநிலத்தின் முடிவு மற்றொரு மாநிலத்தின் முடிவுகளை பாதிக்க வேண்டிய அவசியமில்லை.
மகாராஷ்டிரா மற்றும் ஜார்க்கண்டில் சமீபத்தில் நடந்த சட்டமன்றத் தேர்தல்களும், உத்தரப்பிரதேசம், கேரளா, ராஜஸ்தான், மேற்கு வங்கம் மற்றும் கர்நாடகா போன்ற பல மாநிலங்களில் நடந்த இடைத்தேர்தல்களும் இந்த துண்டு துண்டான தேர்தல் யதார்த்தத்திற்கு ஒரு வெளிப்படையான உதாரணத்தை வழங்குகின்றன. பெரும்பாலும் தேசிய போக்குகளை மீறும் வழிகளில், இந்த மாநிலங்களின் முடிவுகள் உள்ளூர் காரணிகள், அடிமட்ட இயக்கவியல் மற்றும் பிராந்திய-குறிப்பிட்ட உணர்வுகள் வாக்காளர் நடத்தையை வடிவமைப்பதில் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றன என்பதை எடுத்துக்காட்டுகின்றன.
மகாராஷ்டிரா: தேசிய ஊடகங்களுக்கு ஒரு எச்சரிக்கை அழைப்பு
மகாராஷ்டிராவின் முடிவு குறிப்பாக ஆச்சரியமாக இருந்தது, இது வாக்காளர்களின் நுணுக்கமான உணர்வுகளை முழுமையாகப் புரிந்துகொள்ள இயலாத பிரதான ஊடகங்களின் இயலாமை பற்றிய ஒரு முக்கியமான பாடத்தை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது. மஹாராஷ்டிராவில், அரசியல் கட்சிகளுடன் தொடர்புடைய செயற்கைக்கோள் அமைப்புகளின் செல்வாக்கு, குறிப்பாக முறையான அரசியல் கட்டமைப்பிற்கு அப்பால் ஆழமாக வேரூன்றிய சமூக தொடர்புகளைக் கொண்ட ராஷ்டிரிய சுயம்சேவக் சங்கம் (ஆர். எஸ். எஸ்), பாரதிய ஜனதா கட்சி (பஜக) குறிப்பிடத்தக்க வெற்றிகளைப் பெற உதவியது. இதற்கு மாறாக, இத்தகைய பரந்த சமூக வலைப்பின்னல்கள் இல்லாத காங்கிரஸ் கட்சி பின்தங்கிய நிலையில் இருந்தது.
மஹாராஷ்டிராவின் முடிவுகள் காங்கிரசுக்கு பின்னடைவாக இருந்தபோதிலும், அவை அரசியல் நிலப்பரப்பை வடிவமைப்பதில் அரசியல் சாராத சமூக அமைப்புகளின் வளர்ந்து வரும் முக்கியத்துவத்தை நினைவூட்டுகின்றன. தேசிய ஊடகங்கள் பெரும்பாலும் இந்த காரணியை புறக்கணிக்கிறது, இது வாக்காளர் விருப்பத்தேர்வுகள் மற்றும் இந்திய அரசியலின் உண்மையான நிலை பற்றிய தவறான புரிதலுக்கு வழிவகுக்கும்.
ஒவ்வொரு மாநிலத்திற்கும் தனிப்பட்ட காரணிகள்
மாநிலத் தேர்தல்களும் இடைத்தேர்தல்களும் ஒருங்கிணைந்த தேசிய போக்கு இல்லாததை மேலும் வலியுறுத்துகின்றன. ஒவ்வொரு மாநிலத்திற்கும் அதன் சொந்த அரசியல் “இலக்கணம்” உள்ளது, இது மாறுபட்ட வாக்களிப்பு முறைகளில் வெளிப்படுகிறது. உதாரணமாக, ஜார்க்கண்டில், வாக்காளர் நடத்தை மகாராஷ்டிராவிலிருந்து கடுமையாக வேறுபட்டது, அதே நேரத்தில் கர்நாடகாவில், இடைத்தேர்தல் முடிவுகள் முற்றிலும் மாறுபட்ட செய்தியை தெரிவித்தன.
பல மாநிலங்களில் நடைபெற்ற இடைத்தேர்தலில் பல்வேறு அரசியல் உண்மைகளின் ஒரு பார்வையை காணலாம். உத்தரப் பிரதேசத்தில் பாஜக குறிப்பிடத்தக்க வெற்றிகளைப் பெற்றது, ஆனால் காங்கிரஸ் மற்றும் கம்யூனிஸ்ட் கட்சிகள் கேரளாவில் தங்கள் இடங்களைப் பிடித்தன. கேரளாவில் பாலக்காடு தொகுதியில் வெற்றி பெற முடியாமல் பாஜக இரண்டாவது இடத்தைப் பிடித்தது. ராஜஸ்தானில் காங்கிரஸுக்கும் பாஜகவுக்கும் இடையே தேர்தல் முடிவுகள் பிரிக்கப்பட்டன, காங்கிரஸ் ஒரு இடத்திலும், பாஜக 5 இடங்களிலும் வெற்றி பெற்றன. பஞ்சாபில் ஆம் ஆத்மி கட்சி மூன்று இடங்களை வென்றது, காங்கிரஸுக்கு ஒரு இடமே கிடைத்தது, மேற்கு வங்கத்தில் திரிணாமுல் காங்கிரஸ் (டிஎம்சி) மூன்று இடங்களை வென்றது.
மிகவும் குறிப்பிடத்தக்க விளைவுகளில் ஒன்று மத்தியப் பிரதேசத்தில் இருந்து வந்தது, அங்கு பாஜகவின் வனத்துறை அமைச்சர் ராம்நிவாஸ் ராவத் விஜயப்பூர் சட்டமன்ற இடைத்தேர்தலில் காங்கிரஸ் வேட்பாளரிடம் தோல்வியடைந்தார், அதே கட்சியின் கோட்டைகளுக்குள்ளும் வாக்காளர்களின் உணர்வு வியத்தகு முறையில் மாறுபடும் என்பதற்கான மற்றொரு அறிகுறியாகும். இதேபோல், கர்நாடகாவில், காங்கிரஸ் ஒரு சுத்தமான வெற்றியைப் பெற முடிந்தது, மாநிலத்தின் தனித்துவமான அரசியல் தன்மையை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.
நான்டெட் லோக்சபா தொகுதியை காங்கிரஸ் கைப்பற்றலாம், ஆனால் சட்டமன்றத் தேர்தல்களில் ஆறு சட்டமன்றப் பிரிவுகளில் தோல்வியை சந்தித்தது, அதே பிராந்தியத்திற்கான தேர்தல்கள் எவ்வளவு மாறுபட்டதாக இருக்கும் என்பதை விளக்குகிறது. இந்த முடிவுகள் ஒரு முக்கியமான புள்ளியை எடுத்துக்காட்டுகின்றன: மாநிலத் தேர்தல்கள் உள்ளூர் பிரச்சினைகளால் இயக்கப்படுகின்றன, மேலும் முடிவுகள் அரிதாகவே யூகிக்கக்கூடிய தேசிய ஸ்கிரிப்டைப் பின்பற்றுகின்றன. பிராந்திய கட்சிகளின் செல்வாக்கு, உள்ளூர் கூட்டணிகள் மற்றும் ஒவ்வொரு மாநிலத்திலும் வாக்காளர்களின் குறிப்பிட்ட கவலைகள் ஆகியவற்றை மிகைப்படுத்த முடியாது.
அடிமட்ட பங்கேற்பு மற்றும் தகவல்தொடர்புகளின் முக்கியத்துவம்
தேர்தல் சுழற்சிக்கு அப்பால், அரசியல் கட்சிகள் பொதுமக்களுடன் தொடர்ச்சியான உரையாடலில் ஈடுபட வேண்டியதன் அவசியத்தை இந்தத் தேர்தல்களில் இருந்து எடுக்க வேண்டிய ஒரு முக்கியமான அம்சமாகும். அரசியலை வெறும் தேர்தல் பிரச்சாரமாக மாற்றிவிடக் கூடாது; அது மக்களுடன் தொடர்ந்து, ஆழமான உரையாடலை உள்ளடக்கியதாக இருக்க வேண்டும். இந்த உரையாடல் வாக்குகளுக்காக ஆதரவைத் திரட்டுவது மட்டுமல்ல, வாக்காளர்களின் வாழ்ந்த அனுபவங்கள், கவலைகள், அபிலாஷைகள் ஆகியவற்றைப் பற்றியும் பேச வேண்டும்.
இத்தகைய நீடித்த, அர்த்தமுள்ள ஈடுபாட்டின் மூலம் மட்டுமே கட்சிகள் வாக்காளர்களுடன் நீண்டகால உறவுகளை உருவாக்கி, வாக்காளர்களின் தேவைகளை உண்மையாகப் புரிந்து கொள்ள முடியும்.
அதிகரிக்கும் பிரியங்கா காந்தியின் புகழ்
தேசிய அரசியலின் பரந்த சூழலில், வயநாடு மக்களவைத் தொகுதியில் பிரியங்கா காந்தி வென்றதையும் கவனிக்க வேண்டும். இந்த வெற்றி அவருக்கு ஒரு குறிப்பிடத்தக்க தனிப்பட்ட மைல்கல்லைக் குறிக்கிறது. பிரியங்கா காந்தி ஒரு வசதியான வெற்றியைப் பெற்றது மட்டுமல்லாமல், 2024 பொதுத் தேர்தலில் முந்தைய வெற்றியின் வித்தியாசத்தையும் அவர் முறியடித்தார், இது அவரது தலைமைக்கு ஏற்றுக்கொள்வது அதிகரித்து வருவதைக் குறிக்கிறது. இந்த வெற்றி அவருக்கு அதிகரித்து வரும் உற்சாகத்தையும் ஆதரவையும் பிரதிபலிக்கிறது, இது அவர் தனது சொந்த அரசியல் இடத்தை உருவாக்குகிறார் என்பதைக் குறிக்கிறது.
முடிவு: ஒருங்கிணைந்த தேசியமும், உள்ளூர் யதார்த்தமும்
சமீபத்திய சட்டமன்றத் தேர்தல்கள் மற்றும் பல்வேறு மாநிலங்களில் நடைபெற்ற இடைத்தேர்தல்களின் முடிவுகள் ஒரு எளிய உண்மையை மீண்டும் உறுதிப்படுத்துகின்றன: இந்தியாவில் ஒருங்கிணைந்த தேசிய அரசியல் போக்கு இல்லை. ஒவ்வொரு மாநிலமும், அதன் தனித்துவமான அரசியல் கலாச்சாரம் மற்றும் உள்ளூர் யதார்த்தங்களுடன், அதன் சொந்த பாதையைப் பின்பற்றுகிறது. பிரதான ஊடகங்கள் பெரும்பாலும் இந்த சிக்கலைப் படம்பிடிக்கத் தவறிவிடுகின்றன, அதற்குப் பதிலாக இல்லாத ஒரு ஒற்றை தேசியக் கதையைத் தேடுகின்றன. இந்த துண்டு துண்டான நிலப்பரப்பில், உள்ளூர் காரணிகள், அடிமட்ட அமைப்புகள் மற்றும் தனிப்பட்ட அளவில் வாக்காளர்களுடன் இணைக்கும் திறன் ஆகியவை தேர்தல் முடிவுகளை வடிவமைப்பதில் தீர்க்கமானவை.
இந்தத் தேர்தல்களில் இருந்து வெளிவரும் ஒரு முக்கிய வளர்ச்சி பாஜகவின் வியூகத்தின் மாற்றம். ஹரியானாவிலும் இப்போது மகாராஷ்டிரத்திலும் அக்கட்சி தனது தேர்தல் அணுகுமுறையை நிறுவனமயப்படுத்தி வருகிறது. இனி நரேந்திர மோடியின் சின்னமான பிம்பத்தை மட்டும் நம்பியிருக்கவில்லை. பாஜக ஒரு காலத்தில் முதன்மையாக அவரது தனிப்பட்ட முறையீட்டின் மூலம் வெற்றிகளைப் பெற்றிருந்தாலும், இப்போது அதிக கட்டமைக்கப்பட்ட, நிறுவன கட்டமைப்பில் கவனம் செலுத்தப்படுகிறது, இது வாக்காளர் ஆதரவை நேரடியாக ஊக்குவிப்பதில் அவரது உருவத்தின் செல்வாக்கு குறைந்து வருவதைக் குறிக்கிறது.
இந்த வளர்ந்து வரும் உத்தி, தேர்தல் வெற்றியை வடிவமைப்பதில் உள்ளூர் இயக்கவியல் மற்றும் கட்சி உள்கட்டமைப்பின் முக்கியத்துவத்தை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது. இந்திய அரசியலின் எதிர்காலம், அரசியல் கட்சிகளின் இந்த மாநில-குறிப்பிட்ட இயக்கவியலுக்கு ஏற்பவும், வாக்காளர்களுடன் ஆழமான, தொடர்ச்சியான வழியில் ஈடுபடும் திறனிலும் உள்ளது. பெருகிய முறையில் பலதரப்பட்ட தேர்தல் நிலப்பரப்பில் தேசிய அரசியல் கதைகள் பொருத்தத்தை இழந்துவிடுவதால், உள்ளூர்மயமாக்கப்பட்ட அணுகுமுறையே அரசியல் விளைவுகளைத் தீர்மானிக்கும்.
கார்த்தி ப சிதம்பரம் சிவகங்கை நாடாளுமன்ற உறுப்பினராகவும், அகில இந்திய காங்கிரஸ் கமிட்டி உறுப்பினராகவும் உள்ளார். தமிழ்நாடு டென்னிஸ் சங்கத்தின் துணைத் தலைவராகவும் உள்ளார். அவரது X கணக்கு @KartiPC. கருத்துகள் தனிப்பட்டவை.