பெங்களூரு: கர்நாடகாவின் துமகூருவில் உள்ள ஹேமாவதி எக்ஸ்பிரஸ் இணைப்பு கால்வாய் திட்டத்திற்கு எதிரான போராட்டங்கள் பெங்களூரில் இருந்து சுமார் 92 கி.மீ தொலைவில் உள்ள மாவட்டத்தின் குப்பி நகரில் தொடர்ந்து தீவிரமடைந்து வருவதால், இது பெரும் சர்ச்சையில் சிக்கியுள்ளது. பாஜக மற்றும் ஜேடி(எஸ்) கட்சிகளின் பல விவசாயிகள், தலைவர்கள் மற்றும் தொழிலாளர்கள் மற்றும் மதத் தலைவர்கள் இந்த திட்டத்தை கைவிடக் கோரி போராட்டங்களை நடத்தினர்.
வார இறுதியில் ஆர்ப்பாட்டங்கள் வன்முறையாக மாறியதை அடுத்து, பாஜக மூத்த தலைவர்கள் உட்பட கிட்டத்தட்ட 100 போராட்டக்காரர்கள் கைது செய்யப்பட்டனர். அவர்களில் பலர் மீது எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்யப்பட்டது.
திங்கட்கிழமை கர்நாடக துணை முதல்வர் டி.கே. சிவகுமார் கூறுகையில், இந்தத் திட்டத்திற்கான இடையூறுகள் அரசியல் நோக்கம் கொண்டவை. அவர் நீர்வளத் துறையையும் வைத்திருக்கிறார், மேலும் மிகவும் தாமதமான திட்டத்தை முடிக்க முயற்சிக்கிறார்.
காங்கிரஸ் சட்டமன்ற உறுப்பினர்களில் ஒரு பகுதியினர் எக்ஸ்பிரஸ் கால்வாய் திட்டத்தை கைவிட வேண்டும் என்று வலியுறுத்தி வரும் நிலையில், எதிர்க்கட்சிகள் அதன் முன்னேற்றத்தை குறுக்கிட அரசியல் நாடகத்தைப் பயன்படுத்துவதாக அவர் குற்றம் சாட்டினார்.
“அவர்கள் (எதிர்க்கட்சியினர்) செய்வது அரசியல். கடந்த காலத்தில், இந்தத் திட்டத்திற்கு அனுமதி அளித்தவர் எச்.டி. குமாரசாமி (முன்னாள் முதல்வர்) தான். பாஜக (பாரதிய ஜனதா கட்சி) அரசு வந்தது. (பி.எஸ்.) எடியூரப்பாவும் அவரது மாவட்டப் பொறுப்பாளர் மதுசாமியும் அதைத் தடுத்து நிறுத்தினர். இந்தத் திட்டம் ரூ.600 கோடியாக இருந்தது, இப்போது ரூ.900-1000 கோடியாக உயர்ந்துள்ளது,” என்று அவர் கூறினார். எதிர்க்கட்சிகள் மாநில அரசை மிரட்ட முயற்சிப்பதாகவும் அவர் கூறினார்.
துமகூருவில் உள்ள குனிகலுக்குச் செல்லும் தண்ணீரை மகடி மற்றும் இப்போது பெங்களூரு தெற்கு மாவட்டம் என்று அழைக்கப்படும் ராமநகராவிற்கு திருப்பிவிட முயற்சிப்பதாக காங்கிரஸ் தலைமையிலான அரசு குற்றம் சாட்டியுள்ளது. சிவகுமார் இந்தக் கூற்றை மறுத்துள்ளார்.
ஹேமாவதி திட்டம் துணை முதல்வர் முன்னெடுத்து வரும் பெரிய திட்டங்களின் வளர்ந்து வரும் பட்டியலில் இணைகிறது, அவை தடைகளை எதிர்கொள்கின்றன. லட்சிய பெங்களூரு சுரங்கப்பாதை சாலை திட்டம், ஸ்கைடெக் திட்டம் மற்றும் இந்தியாவின் ஐடி தலைநகரில் ஒட்டுமொத்த பொது உள்கட்டமைப்பு மறுசீரமைப்பு ஆகியவை இதில் அடங்கும்.
ஆசியாவின் மிக உயரமான கண்காணிப்பு தளங்களில் ஒன்றாக இருக்க வேண்டிய 250 மீட்டர் உயர ஸ்கைடெக், பெங்களூருவின் புறநகர்ப் பகுதியில் உள்ள கெங்கேரி அருகே அமைக்கப்படும் என்று மாநில அரசு இறுதி செய்துள்ளதாக கூறப்படுகிறது. ரூ.500 கோடி மதிப்பிலான இந்த திட்டம், பள்ளங்கள், இடிந்து விழும் உள்கட்டமைப்பு மற்றும் வெள்ளம் உள்ளிட்ட நிலத்தில் தொடர்ந்து நிலவும் பிரச்சனைகளுடன், நகரத்தை அழகுபடுத்தும் முயற்சியாகக் கருதப்படுவதால் கடுமையான விமர்சனங்களுக்கு உள்ளாகியுள்ளது.
சுரங்கப்பாதை சாலை திட்டத்திற்கு சுமார் ரூ.40,000 கோடி செலவாகும் என மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது. மாநில அரசின் திட்டத்தின்படி, ஹெப்பால் மற்றும் சில்க் போர்டு இடையேயான 16.6 கி.மீ நீள சுரங்கப்பாதை சாலைக்கான முன்மொழியப்பட்ட கட்டணம் ஒரு பயணத்திற்கு ரூ.330 ஆக இருக்கும், மேலும் சாலை கார்களுக்குத் திறந்திருக்கும் – இதுவும் விமர்சனங்களுக்கு உள்ளாகியுள்ளது.
சிவகுமார், நகர மாநகராட்சியை குறைந்தது ஏழு யூனிட்டுகளாகப் பிரிக்கும் விதிகளைக் கொண்ட கிரேட்டர் பெங்களூரு ஆளுகைச் சட்டத்தையும் ஆதரித்துள்ளார். இருப்பினும், எதிர்க்கட்சிகளும் குடியிருப்பாளர்களும், நகரம் அதன் பரப்பளவை அதிகரித்து வருவதாகக் கூறி, தற்போதுள்ள பகுதிகளை நிர்வகிக்க முடியாமல் தவிப்பதாகக் கூறி கவலை தெரிவித்துள்ளனர்.
கனகபுரா எம்.எல்.ஏ., மேகதாது போன்ற நீர்ப்பாசனம் தொடர்பான பிற திட்டங்களுக்கும், அலமட்டி அணையின் உயரத்தை அதிகரிப்பதற்கும் அழுத்தம் கொடுத்து வருகிறார்.
மே மாதத்தில் பெய்த கனமழை பெங்களூருவில் உள்கட்டமைப்பு சிக்கல்களை அம்பலப்படுத்திய பிறகு, நகரத்தின் சேதமடைந்த நற்பெயரை நிவர்த்தி செய்ய சிவகுமார் தீவிரமாக செயல்பட்டு வருகிறார். இந்த முயற்சிகள், நகரத்தின் சவால்களைத் தீர்க்கும் திறன் கொண்ட தலைவராக சிவகுமாரை நிலைநிறுத்தக்கூடிய ‘பிராண்ட் பெங்களூரு’ முயற்சியை வலுப்படுத்துவதையும் நோக்கமாகக் கொண்டதாகத் தெரிகிறது.
‘வாக்குறுதியளிக்கப்பட்ட தண்ணீரில் 10% மட்டுமே குனிகலை சென்றடைகிறது’
ஹேமாவதி எக்ஸ்பிரஸ் கால்வாய் திட்டத்திற்கு குமாரசாமி 2006 இல் ஒப்புதல் அளித்தார். குனிகலை எக்ஸ்பிரஸ் இணைப்பு கால்வாய் அல்லது ஸ்ரீரங்கா குடிநீர் திட்டம் என்றும் அழைக்கப்படும் இது, முதலில் ராமநகர மாவட்டத்தில் உள்ள மாகடி மற்றும் துமகூருவில் உள்ள குனிகலுக்கு குடிநீரை வழங்குவதை நோக்கமாகக் கொண்டது.
அரசு நியமித்த தொழில்நுட்பக் குழுவின் 2024 அக்டோபரில் அறிக்கை, ஹேமாவதியிலிருந்து ஸ்ரீரங்கா ஏரிக்கு குழாய் மூலம் தண்ணீரைத் திருப்பி மாகடி மற்றும் குனிகலுக்கு குடிநீர் வழங்க பரிந்துரைத்தது.
கடந்த 10 ஆண்டுகளில், குனிகலை தாலுகாவிற்கு வாக்குறுதியளிக்கப்பட்ட ஹேமாவதி நீர் அங்கு சென்றடையவில்லை என்று திங்களன்று சிவகுமார் கூறினார். குனிகலுக்கு வாக்குறுதியளிக்கப்பட்ட 3.3 ஆயிரம் மில்லியன் கன அடி நீரில் 10 சதவீதம் கூட 2014 மற்றும் 2024 க்கு இடையில் இப்பகுதிக்கு விடுவிக்கப்படவில்லை என்று அவர் மேலும் கூறினார்.
ராமநகராவில் போதுமான தண்ணீர் இருப்பதாகவும், ஆனால் முந்தைய ஒப்பந்தங்கள் மகடிக்கு சுமார் 0.6 ஆயிரம் மில்லியன் கன அடி தண்ணீர் உரிமை இருப்பதாகவும் அவர் கூறினார். மகடி எம்எல்ஏ எச்.சி. பாலகிருஷ்ணா, சிவகுமாரின் தீவிர ஆதரவாளர்.
போராட்டங்களுக்கு மத்தியில், பல போராட்டக்காரர்கள் மீது வழக்குப் பதிவு செய்யப்பட்டது, அவர்களில் பலர் விவசாயிகள். கர்நாடக சட்டமன்ற எதிர்க்கட்சித் தலைவர் ஆர். அசோகா, “விவசாயிகளை சமாதானப்படுத்துவதற்குப் பதிலாக அவர்களை அச்சுறுத்துவது சரியல்ல. அனைத்து விவசாயிகளையும் சமமாக நடத்த வேண்டும், மேலும் மதத் தலைவர்கள் அல்லது தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட பிரதிநிதிகள் மீது வழக்குப் பதிவு செய்யக்கூடாது. காங்கிரஸ் எம்எல்ஏ குப்பி ஸ்ரீனிவாஸ் கூட இதை எதிர்த்துள்ளார்” என்று கூறினார்.
இந்த விவகாரம் தொடர்பாக அரசாங்கம் அனைத்துக் கட்சி கூட்டத்தை கூட்ட வேண்டும் என்றும், மேலும் பதற்றத்தை ஏற்படுத்துவதை நிறுத்த வேண்டும் என்றும் அவர் கூறினார்.
திங்கட்கிழமை எம்.எல்.ஏ ஸ்ரீனிவாஸ் கூறுகையில், “மக்களின் கருத்தையே நானும் கொண்டுள்ளேன். ஆரம்பத்தில் இருந்தே, இந்தத் திட்டத்தை நிறுத்த வேண்டும் என்று நான் கோரி வருகிறேன்.” துமகூரு விவசாயிகளிடமிருந்து தண்ணீரை எடுத்து வேறு இடங்களுக்கு விநியோகிக்கும் என்பதால், இந்தத் திட்டத்தை கைவிடுமாறு துணை முதல்வரைச் சந்திக்க முயற்சித்ததாகவும் அவர் கூறினார்.