scorecardresearch
Monday, 15 September, 2025
முகப்புஅரசியல்தேர்தல் காலத்து அரசியல் வாதிகளும் தொலைக்காட்சி செய்திகளும் ‘இந்து-முஸ்லிம்’ அரசியலை விரும்புகின்றனர்

தேர்தல் காலத்து அரசியல் வாதிகளும் தொலைக்காட்சி செய்திகளும் ‘இந்து-முஸ்லிம்’ அரசியலை விரும்புகின்றனர்

தற்போது நடைபெற்று வரும் தேர்தல் கால கோஷங்களின் போர். அவர்கள் அனைவரும் இந்து அல்லது முஸ்லீம், சாதி, வகுப்பு அல்லது மத வாக்குகளை ஒரு குறிப்பிட்ட அரசியல் கட்சியின் பின்னால் ஒருங்கிணைக்க முயல்கின்றனர்.

இந்தத் தேர்தல் காலத்தில், நீங்கள் பல முழக்கங்களைக் கேட்டிருக்கிறீர்கள், படித்திருக்கிறீர்கள்—எதைத் தேர்ந்தெடுப்பீர்கள்?

உண்மையில், தேர்ந்தெடுக்க ஒன்றும் இல்லை: அவர்கள் அனைவரும் இந்து அல்லது முஸ்லீம், சாதி, வர்க்கம் அல்லது மதத்தை ஒரு குறிப்பிட்ட அரசியல் கட்சியின் பின்னால் ஒருங்கிணைக்க விரும்புகிறார்கள். 

பெரும்பாலான செய்தி ஊடகங்களில், குறிப்பாக தொலைக்காட்சி செய்திகள் மற்றும் சமூக ஊடகங்களில், வகுப்புவாத செய்திகள் அடிக்கடி தலைப்புச் செய்திகளில் வருகின்றன. மகாராஷ்டிரா துணை முதல்வரும் பாஜக தலைவருமான தேவேந்திர ஃபட்னாவிஸ் AIMIM தலைவர் அசாதுதீன் ஒவைசியைத் தாக்க இந்த சொற்களைப் பயன்படுத்த, நவம்பர் 9 முதல் ‘வோட் ஜிஹாத்’ மற்றும் ‘தரம் யுத்’ ஆகிய இரண்டும் பிரபலமாகி வருகின்றன. 

மகாராஷ்டிரா மற்றும் ஜார்கண்டில் உள்ள வாக்காளர்கள் எதிர்கொள்ளும் முக்கியப் பிரச்சினை இதுதானா அல்லது தொலைக்காட்சி செய்திகள் வேண்டுமென்றே இதை முன்னிலைப்படுத்துகிறதா? 

அதிலிருந்து நீங்கள் தப்பிக்க முடியாது என்பதுதான் உண்மை. 2024 மக்களவைத் தேர்தலில் நாம் பார்த்தது போல், மஹாராஷ்டிரா சட்டமன்றத் தேர்தலிலும் உத்தரபிரதேச இடைத்தேர்தலிலும் தேர்தல் பிரச்சாரங்களின் ‘கருவி’ வகுப்புவாதமாகும்.

முழக்கங்களுக்கு வருவோம்:

முதலாவது “படேங்கே தோ கடேங்கே“, ஆனால் உங்களுக்கு அது பிடிக்கவில்லை என்றால், “காடேங்கே தோ படேங்கே” முயற்சிக்கவும். முந்தையது மக்களவை முடிவுகளுக்குப் பிறகு உத்தரபிரதேச முதல்வர் யோகி ஆதித்யநாத்தின் தெளிவான அழைப்பு, அங்கு பாஜக எதிர்பார்த்ததை விட குறைவாகவே செயல்பட்டது.

தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ் இந்த வாரம் இது குறித்து கருத்து தெரிவித்தது: “மக்களவைத் தேர்தல் முடிவுகளை அடுத்து, ஆதித்யநாத் தனது இந்துத்துவ நிலைப்பாட்டை மேலும் மேலும் மேம்படுத்தியதாகத் தெரிகிறது…முதலமைச்சரின் “பேட்டேங்கே டு கேடேங்கே” என்ற முழக்கம் பிரபலமடைந்து ஆர்எஸ்எஸ்ஸாலும் அங்கீகரிக்கப்பட்டுள்ளது. ”

இந்த முழக்கம் சர்ச்சையை உருவாக்கியது-தொலைக்காட்சி செய்தி விவாதங்களிள் கூட. 

கூடுதலாக, ‘நா படேங்கே நா காடேங்கே’ மாற்றாக, ‘நா காடேங்கே நா படேங்கே’ என்பதும் புழக்கத்தில் உள்ளது.

சமாஜ்வாடி கட்சித் தலைவர் அகிலேஷ் யாதவ், ‘ஜூடேங்கே டு ஜீதேங்கே‘ என்ற தனது சொந்த முழக்கத்தை உருவாக்கினார். பாஜக தலைவர் சிவராஜ் சிங் சவுகான் ஜார்க்கண்ட் சட்டமன்றத் தேர்தல் பிரச்சாரத்தின் போது இதை ‘ஜடெங்கே டு ஜீடெங்கே, பிக்ரெங்கே டு பார்பாத் ஹோ ஜாயெங்கே‘ என்று சிறிது மாற்றி பயன்படுத்திக் கொண்டார்.

பிரதமர் நரேந்திர மோடியின் விருப்பமான பிரச்சார கேட்ச்ஃப்ரேஸ், ‘ஏக் ஹை தோ சேஃப் ஹை‘ பற்றி நீங்கள் எப்படி உணர்கிறீர்கள்? பாஜக இதை மிகவும் விரும்புகிறது, இந்த வாரம், மகாராஷ்டிராவில் செய்தித்தாள்களின் முதல் பக்கத்தில் விளம்பரங்களில் இந்த கோஷத்தைப் பயன்படுத்தியுள்ளது, இது நவம்பர் 20 அன்று ஒரு புதிய சட்டமன்றத்தைத் தேர்ந்தெடுக்க வாக்களிக்கும். மாநிலத்தில் பாதுகாப்பாக ஆட்சிக்கு வருவதைப் பார்க்க உதவும் வகையில், ஒற்றுமை என்ற முழக்கம் ஊக்குவிப்பதை நம்பியே கட்சி செயல்பட்டு வருகிறது.

தர்ம யுத்தம் மற்றும் வாக்கு ஜிஹாத்

மகாராஷ்டிராவுக்கான பாஜக தேர்தல் அறிக்கையை ஞாயிற்றுக்கிழமை வெளியிட்டது-பல செய்தி சேனல்கள் மதமாற்ற எதிர்ப்புச் சட்டத்தின் வாக்குறுதியை எடுத்துக்காட்டின.

திங்களன்று, ‘தரம் யுத்‘ மற்றும் ‘வோட் ஜிஹாத்’ போன்ற சொற்கள் இந்தி செய்தி சேனல்களில் தலைப்புச் செய்திகளாக இருந்தன, ஃபட்னாவிஸ் ஒரு பிரச்சார உரையின் போது இதைச் சொன்ன பிறகு: “அவர்கள் இங்கு வந்து வாக்கு ஜிஹாத்திற்காக கோஷமிடுகிறார்கள் என்றால், நாம் ஒரு மதப் போரை நடத்தலாம்-தர்ம யுத்”. இதற்காக ஃபட்னாவிஸை ஒவைசி எல்லா இடங்களிலும் கண்டித்தார். இது சேனல்கள் முழுவதும் ‘ஃபட்னாவிஸ் v/s ஒவைசி’ (டைம்ஸ் நவ் நவபாரத்) என வடிவமைக்கப்பட்டது, ரிபப்ளிக் டிவியில் பிரைம் டைம் விவாதங்கள் “இந்து ஒற்றுமை v/s பிரிவினைவாதம்” போன்ற பிரச்சினைகளை உரையாற்றின. 

நவம்பர் 10 அன்று ஜெய்ப்பூரில் நடந்த ஒரு கூட்டத்தில், முஸ்லிம்கள் டெல்லியை முற்றுகையிட்டு தெருக்களில் இறங்குவார்கள் என்று ஒரு இஸ்லாமிய மதகுருவான தௌகீர் ராசா கூறியதாக ஜீ நியூஸ் செய்தி வெளியிட்டது-‘மவுலனாக்கள் சுறுசுறுப்பாகவும், அதிக செயல்திறனுடனும் உள்ளனர்…’ என்று ஒரு ஜீ நியூஸ் தொகுப்பாளர் கூறினார். பின்னர் அவர் தால் தோக் கே என்ற நிகழ்ச்சியில் ராசாவின் கருத்துக்களை விவாதிக்கத் தொடங்கினார். 

பிரதமர் மோடி தனது பிரச்சார பேரணிகளில், “ஏக் ஹை தோ சேஃப் ஹை” என்று உறுதிமொழி எடுத்தார். “தேச விரோதிகள்”, “துக்டே துக்டே” கும்பல்கள் மற்றும் “பிளவுபடுத்தும் சக்திகள்” பற்றியும் அவர் குறிப்பிட்டார். NDTV 24×7, பிரதமர் சாதி ஒற்றுமைக்கு ஆதரவாக இருக்கிறார், பாஜக “இந்து ஒருங்கிணைப்பை” நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது என்று குறிப்பிட்டுள்ளது. 

செவ்வாய்க்கிழமை பிற்பகல், செய்தி சேனல்கள் யோகி ஆதித்யநாத்துக்கு மைக்ரோஃபோனைக் கொடுத்தன, மேலும் காங்கிரஸ் தலைவர் மல்லிகார்ஜுன கார்கேவுக்கு எதிரான அவரது கருத்துக்களை வலியுறுத்தின, அவர் காவி ஆடைகளை அணிந்ததற்காகவும் அவரது அரசியலுக்காகவும் முதலமைச்சரை விமர்சித்தார். ஆதித்யநாத், “ஹைதராபாத் நிஜாமின் ரசாக்கர்கள் 1948ல் அவரது கிராமத்தை எரித்து, அவரது தாயையும் சகோதரியையும் கொன்றது” என்பதை கார்கேவுக்கு நினைவூட்டினார். டைம்ஸ் நவ் நவபாரத் புதன்கிழமை ரசாக்கர்களில் ஒரு முழு நிகழ்ச்சியையும் செய்தது. 

இவ்வாறு, இந்து முஸ்லீம், முஸ்லீம்-இந்து என்று தொடர்ந்தது

மத பிரச்சாரம் மட்டுமே

இதில் புதிதாக எதுவும் இல்லை-ஒவ்வொரு முறையும் தேர்தல் வரும்போதெல்லாம், அரசியல் வகுப்புவாத பிரச்சினைகளை கையில் எடுத்துகொள்கிறது.

பிரச்சாரத்தின் போது இன்னும் பல விஷயங்கள் வருகின்றன. நியூஸ் 18 இந்தியாவில், மகாராஷ்டிராவின் ஜல்னாவில் உள்ள மக்கள் தண்ணீர் பற்றி பேசினர். ஆஜ் தக்கின் ‘ஹெலிகாப்டர் ஷாட்’ நிகழ்ச்சியில், பொதுமக்கள் விவசாயப் பிரச்சினைகள் குறித்து பேசினர்.

இருப்பினும், எல்லாவற்றிலும் மிகப் பெரியது ‘தர்ம யுத்’ ஆகும். ஆச்சரியம் என்னவென்றால், இந்த வெளிப்படையான மத பிரச்சாரம் இந்திய தேர்தல் ஆணையத்தால் நிறுத்தப்படவில்லை.

ஆசிரியர் @shailajabajpai ட்விட்டரில் பதிவிட்டுள்ளார். கருத்துக்கள் தனிப்பட்டவை.

தொடர்புடைய கட்டுரைகள்