புது தில்லி: லக்னோவை தளமாகக் கொண்ட அடுக்கு மண்டல வான்வழி ரோபாட்டிக்ஸ் ஆய்வகமான கலாம் ஆய்வகங்கள், சராசரி கடல் மட்டத்திலிருந்து 30,000 மீட்டர் உயரத்திற்கு ஆளில்லா வான்வழி வாகனத்தை (UAV) ஏவுவதன் மூலம் ஒரு புதிய சாதனையை படைக்க உள்ளன. சராசரி கடல் மட்டத்திலிருந்து 9,790 மீட்டர் உயரத்திற்கு நேரடி மனித கட்டுப்பாடு இல்லாமல் ஒரு தன்னாட்சி வான்வழி பயணத்தை அவர்கள் தொடங்கிய சில நாட்களுக்குப் பிறகு இது வருகிறது.
ஜூன் மாதத்தின் கடைசி வாரத்தில் நடத்தப்பட்ட சோதனை ஓட்டத்தில், கலாம் லேப்ஸ் இந்தியாவில் இதுவரை மேற்கொள்ளப்பட்ட மிக உயரமான UAV விமானம் (இரண்டு மீட்டருக்கும் குறைவான இறக்கைகள் கொண்ட) என்று அவர்கள் கூறியதை ஏவியது. இன்னும் சான்றளிக்கப்படவில்லை என்றாலும், இந்த சாதனை உலகிலேயே மிக உயர்ந்ததாகவும் இருக்கலாம்.
இரண்டு ஆண்டுகளுக்கு முன்பு தனது முன்னாள் பிட்ஸ் பிலானி வகுப்பு தோழர்களான சஷக்த் திரிபாதி மற்றும் ஹர்ஷித் அவஸ்த் ஆகியோருடன் கலாம் லேப்ஸைத் தொடங்கிய இருபத்தைந்து வயது அகமது ஃபராஸ், இந்தியாவின் பாதுகாப்புத் திறன்களை மேம்படுத்தும் நோக்கில், இந்தத் திட்டம் இராணுவத்திற்காக உருவாக்கப்பட்டு வருவதாகக் கூறினார்.
“இதை இப்படி கற்பனை செய்து பாருங்கள். ஆபரேஷன் சிந்தூர் செயல்பாட்டின் போது, பயன்படுத்தப்பட்ட UAVகள் 5,000 மீட்டர் உயரத்தில் இயங்கின. நாங்கள் 9,700 மீட்டருக்கும் அதிகமான உயரத்திற்கு எங்கள் UAVகளை சோதித்துள்ளோம், மேலும் 30,000 மீட்டரை எட்டும் திறன் கொண்டவை” என்று ஃபராஸ் கூறினார். உயரத்தை படிப்படியாக அதிகரிக்கும் போது மேலும் சோதனைகள் இருக்கும்.
சூழலைப் பொறுத்தவரை, இமயமலை மலைகளில் மிக உயரமான எவரெஸ்ட் சிகரத்தின் சிகரம் சராசரி கடல் மட்டத்திலிருந்து 8,850 மீட்டர் உயரத்தில் உள்ளது.
கலாம் ஆய்வகங்களின் சமீபத்திய சோதனை விமானத்திற்கு முன்பு, UAV ஒரு தனி நிகழ்வில் உயரத்திற்கு கொண்டு செல்லப்பட்டு கீழே விழுந்தது, அதன் பிறகு அது மணிக்கு 800 கிமீ வேகத்தில் வழிகாட்டப்பட்ட திரும்பும் பாதையில் இறங்கியது. அது அதன் அடிப்படை புள்ளிக்கு துணை மீட்டர் துல்லியத்துடன் – ஒரு மீட்டருக்கும் குறைவான துல்லியத்துடன் – பயணித்தது.
சோதனை ஓட்டம் எவ்வாறு மேற்கொள்ளப்பட்டது
இந்தியா இந்தியாவில் தயாரிக்கப்பட்ட பாதுகாப்பு தொழில்நுட்பங்கள் மற்றும் திறன்களை ஊக்குவிக்கும் நேரத்தில் கலாம் ஆய்வகங்களின் இந்த சோதனை ஓட்டம் வருகிறது. “உயரமான UAV களின் துறையில் இது ஒரு துணிச்சலான பரிசோதனையாகும்,” என்று ஃபராஸ் கூறினார், இந்திய ஆயுதப்படைகள் தன்னைப் போன்ற இளம் தொழில்நுட்ப வல்லுநர்களையும் அவரது இணை நிறுவனர்களையும் பாதுகாப்பு தொழில்நுட்பத் துறையில் எல்லைகளைத் தாண்ட ஊக்குவித்து வருவதாகவும் கூறினார்.
முழுமையாக இந்தியத் தயாரிப்பான இந்த முயற்சியில், நான்கு கிலோகிராம்களுக்கும் குறைவான எடையும், இரண்டு மீட்டருக்கும் குறைவான இறக்கைகள் கொண்ட ஒரு UAV இமயமலையின் கரடுமுரடான நிலப்பரப்பில் இருந்து ஏவப்பட்டது. UAV 2,700 மீட்டர் உயரத்தில் இருந்து பறந்து, 7,000 மீட்டருக்கும் அதிகமான உயரத்தில் சராசரி கடல் மட்டத்திலிருந்து சுமார் 9,790 மீட்டர் உயரத்தை எட்டியது.
கரடுமுரடான ஏவுதள நிலப்பரப்பைத் தவிர, விமான நிலைமைகளைத் துணிச்சலுடன் எதிர்கொள்வதற்கும் இந்த பணி முக்கியமானது. ஏவுதள வெப்பநிலை 20 டிகிரி செல்சியஸிலிருந்து, உச்ச உயரத்தில் வெப்பநிலை -60 டிகிரி செல்சியஸாகக் குறைந்தது. இது, மணிக்கு 50 கிமீ வேகத்தில் வீசும் அதிக காற்றின் வேகம் மற்றும் மெல்லிய காற்று ஆகியவற்றுடன் சேர்ந்து, UAV இன் நிலைத்தன்மை மற்றும் வடிவமைப்பைச் சோதித்தது.
வளிமண்டல அழுத்தத்தில் கடுமையான வீழ்ச்சி – இந்த விஷயத்தில் 70 சதவீதத்திற்கும் அதிகமான – போன்ற நிலைமைகளின் கீழ் UAV இன் செயல்திறன் அதன் மேம்பட்ட பொறியியல் மற்றும் விமானக் கட்டுப்பாட்டையும் நிரூபித்தது.
முழு தன்னாட்சி கொண்ட UAV, ஒரு உள் AI வழிசெலுத்தல் அமைப்பால் வழிநடத்தப்படுகிறது, இது மனித தலையீட்டின் தேவையை நீக்குகிறது. ஆயுதப்படைகளால் இயக்கப்பட்டால், அணுக முடியாத நிலப்பரப்பைக் கண்காணிக்கும் பணிகளில் அத்தகைய வடிவமைப்பு பயனுள்ளதாக இருக்கும்.
இந்தியாவின் UAV தொழில் கடந்த சில ஆண்டுகளாக வேகமாக வளர்ந்து வருகிறது. KPMG இன் 2022 அறிக்கை, 2015 மற்றும் 2022 க்கு இடையில், தானியங்கி வான்வழி வாகனங்கள் மற்றும் கலப்பின வான்வழி வாகனங்களில் புரொப்பல்லர் பாதுகாப்பு போன்ற தொழில்நுட்பங்கள் தொடர்பான கிட்டத்தட்ட 37 காப்புரிமைகள் இந்தியாவில் தாக்கல் செய்யப்பட்டதாக எடுத்துக்காட்டுகிறது.
ஆகஸ்ட் 2021 மற்றும் பிப்ரவரி 2022 க்கு இடையில், இந்தியாவில் ட்ரோன் ஸ்டார்ட்அப்களின் எண்ணிக்கை 34.4 சதவீத வளர்ச்சியைக் கண்டது, இதன் மொத்த எண்ணிக்கை 221 ஆக உயர்ந்துள்ளது. தற்போது இந்த எண்ணிக்கை 506 ஆக உள்ளது.
“UAVகள் மற்றும் ட்ரோன்கள் துறையில் ஸ்டார்ட்அப்கள் நுழைவதற்கான செயல்முறையை அரசாங்கம் எளிதாக்கியுள்ளது. இது இந்தியாவின் சொந்த பாதுகாப்பு திறன்களில் ஆத்ம நிர்பர்த்தம் (தன்னம்பிக்கை) என்ற பெரிய இலக்கின் ஒரு பகுதியாகும்,” என்று பாதுகாப்பு ஆராய்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டு அமைப்பின் (DRDO- Defence Research and Development Organisation) மூத்த அதிகாரி ஒருவர் தெரிவித்தார்.
