scorecardresearch
Friday, 19 December, 2025
முகப்புஉலகம்அமெரிக்க வரிகளை தொடர்ந்து சீன டிக்டோக்கர்கள் ஆடம்பர பிராண்டுகள் சீனாவில் தயாரிக்கப்பட்டவை என்று முழக்கமிடுகின்றனர்

அமெரிக்க வரிகளை தொடர்ந்து சீன டிக்டோக்கர்கள் ஆடம்பர பிராண்டுகள் சீனாவில் தயாரிக்கப்பட்டவை என்று முழக்கமிடுகின்றனர்

உலகளாவிய ஆடம்பர பிராண்டுகளின் தோல்வியுற்ற இடமாற்ற முயற்சிகள், நியாயமற்ற ஊதியங்கள் மற்றும் சீனாவின் ஒப்பற்ற உற்பத்தி மேலாதிக்கத்தை வெளிப்படுத்தும் டிக்டோக்கர்ஸ்.

புதுடெல்லி: நடந்து வரும் அமெரிக்க-சீன கட்டணப் போர் தீவிரமடைந்து வரும் நிலையில், சீன டிக்டாக்கர்ஸ் கவனத்தை ஈர்க்கத் தொடங்கியுள்ளனர். கூச்சி, பிராடா, லூயி விட்டான், ஷெனல், ஃபெண்டி மற்றும் ஹெர்மெஸ் உள்ளிட்ட ஆடம்பர கைப்பைகள் அமெரிக்காவிலும் ஐரோப்பாவிலும் அதிக விலைக்கு விற்கப்படுவதற்கு முன்பு, சீனாவில் எவ்வாறு முக்கியமாக தயாரிக்கப்படுகின்றன என்பதை அம்பலப்படுத்தி, டிஜிட்டல் விசில்ப்ளோயர்களின் பாத்திரத்தை அவர்கள் ஏற்றுக்கொண்டுள்ளனர்.

senbags2 என்ற  டிக்டாக் கணக்கால் பதிவேற்றப்பட்ட ஒரு காணொளி, குறிப்பாக பொதுமக்களின் கவனத்தை ஈர்த்துள்ளது, 10 மில்லியனுக்கும் அதிகமான பார்வைகளைப் பெற்றுள்ளது. அதில், ஒரு சீன தொழிற்சாலை ஊழியர், “30 ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக, பெரும்பாலான ஆடம்பர பிராண்டுகளுக்கு – கூச்சி, பிராடா, லூயி விட்டான் – அசல் உபகரண உற்பத்தியாளர் தொழிற்சாலையாக நாங்கள் இருந்து வருகிறோம்” என்று அறிவிக்கிறார்.

அசல் உபகரண உற்பத்தியாளர் மற்றொரு நிறுவனத்தின் பிராண்டின் கீழ் விற்பனைக்கு பொருட்களை உற்பத்தி செய்யும் நிறுவனங்களைக் குறிக்கிறது.

“அவர்கள் சீன தொழிற்சாலைகளில் இருந்து கிட்டத்தட்ட முடிக்கப்பட்ட பைகளை எடுத்து, மீண்டும் பேக்கேஜிங் மற்றும் லோகோ நிறுவலை மட்டுமே செய்கிறார்கள்,” என்று டிக்டாக்கர் குற்றம் சாட்டுகிறது.

“ஆனால், பைகளை உருவாக்குபவர்களுக்கு உண்மையான லாப வரம்புகள் மிகக் குறைவாக இருந்தபோது, ​​நாங்கள் கூலி மட்டுமே சம்பாதித்ததில் நான் பெருமைப்படவில்லை. எங்கள் தரக் கட்டுப்பாடு, கைவினைத்திறன் மற்றும் முழுமையாக ஒருங்கிணைக்கப்பட்ட விநியோகச் சங்கிலி குறித்து நான் பெருமைப்படுகிறேன்,” என்று அவர் மேலும் கூறுகிறார்.

“இப்போது அமெரிக்காவும் அதன் ஐரோப்பிய நட்பு நாடுகளும் சீனப் பொருட்களிலிருந்து தங்களைத் தூர விலக்கிக் கொள்ள முயற்சிக்கும்போது, ​​ஆடம்பர பிராண்டுகள் உற்பத்தியை சீனாவிலிருந்து நகர்த்துகின்றன என்று நீங்கள் நினைக்கிறீர்களா? ஆம், அவர்கள் முயற்சித்தார்கள் – ஆனால் அவர்கள் தோல்வியடைந்தனர். சீனாவிற்கு வெளியே உள்ள அசல் உபகரண உற்பத்தியாளர் தொழிற்சாலைகள் ஒரே மாதிரியான தரத் தரங்களைக் கொண்டிருக்கவில்லை. அவர்களின் தொழிலாளர்கள் மிகவும் விலை உயர்ந்தவர்கள் அல்லது சோம்பேறிகள், மேலும் அவர்களுக்கு விநியோகச் சங்கிலி உள்கட்டமைப்பு இல்லை. அதனால்தான் நாங்கள் எப்போதும் ஆடம்பர பிராண்டுகளுக்கு சிறந்த அசல் உபகரண உற்பத்தியாளர் ஆக இருப்போம். எனவே எங்களை அழைத்து நேரடியாக ஏன் வாங்கக்கூடாது?” என்று அவர் முடிக்கிறார்.

மாயையை நீக்குதல்

சீன உற்பத்தியை நம்பியிருப்பதை அமெரிக்கா கட்டுப்படுத்த பாடுபடுகையில், பல ஆடம்பர லேபிள்கள் உற்பத்தியை மற்ற நாடுகளுக்கு மாற்ற முயற்சித்தன. இருப்பினும், சீனாவில் உள்ள தொழிற்சாலை தொழிலாளர்களின் கூற்றுப்படி, அதிகரித்த தொழிலாளர் செலவுகள், திறமையற்ற விநியோகச் சங்கிலிகள் மற்றும் மாற்று இடங்களில் சீரற்ற உற்பத்தித் தரம் காரணமாக இந்த நடவடிக்கைகள் பெரும்பாலும் தடுமாறின.

ஆடம்பர ஃபேஷன் என்பது தனித்துவம் அல்லது அந்தஸ்தைப் பற்றியது மட்டுமல்ல – அது மென்மையான அதிகாரத்தின் நுட்பமான கருவியாகவும் செயல்படுகிறது என்று மற்றொரு டிக்டோக்கர் சுட்டிக்காட்டினார். ஹாலிவுட் படங்கள், தரவரிசையில் முதலிடத்தில் உள்ள இசை மற்றும் ஆடம்பரமான பிராண்டிங் மூலம் உலகளாவிய பாப் கலாச்சாரத்தில் மேற்கத்திய மேலாதிக்கம் மேற்கத்திய தயாரிப்பு பொருட்களைச் சுற்றி உள்ளார்ந்த மேன்மையின் ஒளியை வளர்த்துள்ளது. இருப்பினும், அந்தப் பொருட்களில் பெரும்பாலானவை சீன தொழிற்சாலைகளில் உற்பத்தி செய்யப்பட்டால், மாயை விரிசல் ஏற்படத் தொடங்குகிறது. “இது தி விஸார்ட் ஆஃப் ஓஸில் திரைச்சீலையை இழுத்து உண்மையான மந்திரம் இல்லை என்பதை உணர்ந்துகொள்வது போன்றது” என்று ஒரு வைரல் வீடியோ கூறியது.

“சீனாவிற்கு வெளியே உள்ள தொழிற்சாலைகள் போட்டியிட முடியாது,” என்று மற்றொரு படைப்பாளர் வலியுறுத்தினார்.

“அவற்றின் தொழிலாளர்கள் மிகவும் விலை உயர்ந்தவர்கள் அல்லது குறைவான செயல்திறன் கொண்டவர்கள், மேலும் பல தசாப்தங்களாக நாம் கட்டியெழுப்பிய உள்கட்டமைப்பு அவர்களிடம் இல்லை. அதனால்தான் இந்த பிராண்டுகள் எங்களிடம் திரும்பி வருகின்றன.”

அப்பல்லோ அகாடமியின் (ஒரு இலவச கல்வி தளம்) தலைமை பொருளாதார நிபுணர் டோர்ஸ்டன் ஸ்லோக்கின் 2024 கட்டுரையில் மேற்கோள் காட்டப்பட்ட தரவுகளின்படி, சீனாவில் சராசரி உற்பத்தி ஊதியங்கள் அமெரிக்காவில் உள்ளதை விட 20 சதவீதம் மட்டுமே.

இந்தியாவில், இந்த எண்ணிக்கை இன்னும் குறைவாக இருந்தது – தோராயமாக மூன்று சதவீதமாக இருந்தது.

ஊதியத்தில் உள்ள இந்த அப்பட்டமான ஏற்றத்தாழ்வு ஒரு பரந்த விமர்சனத்தை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது: மேற்கத்திய ஆடம்பர பிராண்டுகள் உயரடுக்கு கைவினைத்திறன் என்ற போர்வையில் பெரும் லாபத்தை ஈட்டுகின்றன, அதே நேரத்தில் பொருட்களை உடல் ரீதியாக உருவாக்கும் தொழிலாளர்கள் அந்த செல்வத்தில் விகிதாச்சாரத்தில் சிறிய பங்கைக் காண்கிறார்கள். சீனத் தொழிலாளர்கள் இப்போது இந்த சமத்துவமின்மையை வெளிச்சத்திற்குக் கொண்டுவர டிஜிட்டல் தளங்களைப் பயன்படுத்துகின்றனர் – சிறந்த ஊதியத்தை மட்டுமல்ல, அவர்களின் திறமை மற்றும் தொழில்துறை சிறப்பை பொதுமக்கள் அங்கீகரிப்பதையும் எதிர்பார்க்கிறார்கள்.

அம்பலப்படுத்தல் முதல் முறை அல்ல

TikTok படைப்பாளிகள் அதை ஒரு ஆன்லைன் நிகழ்வாக மாற்றுவதற்கு முன்பே, பல ஃபேஷன் நிறுவனங்கள் தங்கள் பொருட்களை தவறாக லேபிளிட்டதற்காக இத்தாலிய அதிகாரிகளால் சட்ட ஆய்வுக்கு உட்படுத்தப்பட்டிருந்தன.

ஜூன் 2024 இல், டியோர் சர்ச்சையில் சிக்கியது, அதே நேரத்தில் லூயி விட்டான் அதன் சீன நடத்தும் தொழிற்சாலைகளில் சுரண்டல் நடைமுறைகளுக்காக விசாரணைக்கு உட்படுத்தப்பட்டது. அர்மானியும் இதே போன்ற குற்றச்சாட்டுகளை எதிர்கொண்டது.

அதே மாதத்தில், மிலனில் உள்ள நீதிமன்றம் கிறிஸ்டியன் டியோரை – LVMH குடையின் கீழ் – ஒரு வருடத்திற்கு நீதித்துறை நிர்வாகத்தின் கீழ் வைத்தது. மிலனுக்கு அருகிலுள்ள இரண்டு துணை ஒப்பந்ததாரர்கள், இருவரும் சீன நாட்டினருக்குச் சொந்தமானவர்கள், கடுமையான தொழிலாளர் சுரண்டலில் ஈடுபட்டதாக வெளிப்படுத்தப்பட்டதைத் தொடர்ந்து தீர்ப்பு வழங்கப்பட்டது.

டியோர் குற்றவியல் ரீதியாக பொறுப்பேற்கப்படவில்லை என்றாலும், அதன் ஒப்பந்ததாரர்களின் பணி நிலைமைகள் மற்றும் நம்பகத்தன்மையை சரிபார்க்கும் கடமையில் அது தவறிவிட்டதாக நீதிமன்றம் தீர்ப்பளித்தது.

விசாரணையில் குழப்பமான விவரங்கள் வெளிப்பட்டன: தொழிற்சாலை ஊழியர்கள் 24 மணி நேரமும் செயல்படுவதை உறுதி செய்வதற்காக தளத்தில் தூங்க வேண்டிய கட்டாயம் ஏற்பட்டது, இயந்திரங்களில் பாதுகாப்பு வழிமுறைகளை முடக்கியது, ஆவணமற்ற தொழிலாளர்களைப் பயன்படுத்துதல் மற்றும் முறையான வேலைவாய்ப்பு ஒப்பந்தங்கள் இல்லாதது.

தொடர்புடைய கட்டுரைகள்